Quảng Ngãi hiện có 13 cơ sở đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp và cải hoán tàu cá có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên. Tuy nhiên, phần lớn các cơ sở này đóng, sửa tàu vỏ gỗ, trong khi ngư dân đang có nhu cầu đầu tư đóng tàu công suất lớn, hiện đại và tàu vật liệu mới.
Cà Mau có bờ biển dài 254 km, diện tích ngư trường khai thác khoảng 80.000 km2. Ưu thế có được đã giúp tỉnh nhà phát triển kinh tế biển dựa vào tiềm năng khai thác nguồn lợi hải sản.
Là một trong những địa phương thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, đến nay, đã có 40 “tàu 67” của Quảng Ngãi đi vào hoạt động và bước đầu mang lại hiệu quả cho ngư dân. Tuy nhiên, để phát huy tối đa giá trị, cần sự vào cuộc của chính quyền và người dân.
Ngày 16/7, Tổng cục Thủy sản đã tổ chức cuộc họp bàn Chương trình hành động quốc gia về ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác thủy sản bất hợp pháp. không khai báo và không theo quy định (IUU). Thứ trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản tham dự và chủ trì.
Đề tài khoa học “Nghiên cứu ứng dụng điện mặt trời trên tàu lưới vây Quảng Nam” do Trường Đại học Nha Trang chủ trì, triển khai trên tàu cá QNa-90170 của ngư dân Võ Công Thảo (thôn Đông Tuần, xã Tam Hải, Núi Thành) đã khẳng định thành công sau hơn một năm thực hiện. UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các ngành, các địa phương ven biển phối hợp nhân rộng mô hình này.
Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ được nhận định là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước mang tính đột phá, đồng bộ, hiệu quả; hình thành những đội tàu hùng hậu vươn khơi, bảo vệ Tổ quốc. Nhưng để những đội “tàu 67” hoạt động hiệu quả hơn, cần sự chung tay, vào cuộc tháo gỡ bất cập.
Tàu vỏ thép thứ 6 của Bà Rịa – Vũng Tàu, hành nghề dịch vụ hậu cần thủy sản, đóng mới bằng nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị định 67 của Chính phủ.
Những ngày đầu tháng 8 này, ngư dân các xã vùng ven biển huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) rất phấn khởi khi liên tiếp trúng con ruốc biển.
Đây là yêu cầu của tỉnh Quảng Ninh để bảo vệ, gìn giữ nguồn lợi thủy sản, đảm bảo đời sống ổn định, bền vững lâu dài cho chính người dân sinh sống khu vực ven biển, nghề biển của địa phương.
Trong khi ngân hàng liên tục giục trả nợ, nhiều ngư dân tại Bình Định lại lâm vào cảnh “tiến thoái, lưỡng nan” khi tàu 67 hỏng hóc vẫn nằm bờ.