Ngày 25/3, Bộ NN&PTNT cho biết, khoảng tháng 5 tới (6 tháng sau khi Việt Nam thực hiện các khuyến khị của EU) sẽ có đợt đánh giá của EU về nỗ lực của Việt Nam trong việc khắc phục các điều kiện dẫn đến bị giơ “thẻ vàng” về thủy sản của EU liên quan đến IUU (đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định).
Lại như mọi năm, năm nay, Trung Quốc tiếp tục ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông bao gồm cả vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Với hành động ngang ngược và phi lý này, Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối.
Sản phẩm thủy sản của Việt Nam đang ngày một đa dạng và chiếm lĩnh được nhiều thị trường trên thế giới; tuy nhiên, xuất khẩu sản phẩm thủy sản – nhất là những sản phẩm khai thác hiện còn gặp không ít khó khăn, trong đó có vấn đề về chứng nhận khai thác thủy sản.
Nếu như trước đây Hoài Nhơn (Bình Định) là huyện miền biển thường xuyên có số tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài thì đến năm 2017, nhờ hiệu quả của công tác tuyên truyền và một số biện pháp “rắn” nên số trường hợp vi phạm giảm mạnh.
Từ đầu năm đến nay, ngư dân cửa biển Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển) đã trúng cá khoai hai đợt. Đợt mới đây, sản lượng cá tăng mạnh nên dù giá giảm, ngư dân vẫn thắng.
Ngư dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) hiện đang tập trung đánh bắt loài ốc cườm với hàng tấn mỗi ngày, bán thu tiền triệu. Ngoài ruột là thức ăn ngon, bổ dưỡng được ưa chuộng, vỏ ốc cườm còn được bán cho các đại lý để chế tác đồ trang sức.
“Cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các cửa sông, cửa lạch đối với các phương tiện khai thác nghề cá nhằm quản lý, hỗ trợ tối đa ngư dân khi khai thác trên biển.
Từ ngày 20/3, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu sẽ bắt đầu chuyến công tác sang EU để làm việc và tháo gỡ các vấn đề liên quan tới việc EU rút “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam do vi phạm các nguyên tắc IUU.
Sau những ngày Tết, ngư dân Quảng Bình vẫn liên tục ra khơi. So với những năm trước thì năm nay trúng lớn cá trích. Trung bình mỗi ngày, mỗi ngư dân khi ra khơi cũng thu về khoảng 3 triệu đồng.
Sau Tết, các tàu cá mỏi mắt tìm bạn thuyền đi biển. Hiểu rõ điều này, các chủ tàu chấp nhận cho bạn thuyền ứng tiền trước mỗi chuyến đi nhưng đến ngày ra khơi họ lại bị các lao động lật kèo, khiến “tiền mất tật mang”.