Sản phẩm khai thác cá bị tư thương ép giá, khiến ngư dân ở Cà Mau gặp khó khăn.
“Cứ nhìn người nào mà ngực nở phình phình, dáng đi khập khiễng thì đích thị đó là thợ lặn biển. 21 năm thôn Thái Lai làm nghề này đã có đến 6 người phải bỏ mạng. Nhưng không vì thế mà chùn bước…”, lão ngư Nguyễn Quang Phúc, thôn Thái Lai (xã Vĩnh Thái, Vĩnh Linh, Quảng Trị) kể.
Mưa bão kéo theo bao hiểm nguy rình rập, đặc biệt là đối với những ngư dân suốt tháng ngày mưu sinh trên sóng nước. Để đánh bắt được nhiều cá tôm, không ít lần họ phải đối mặt với biển động, sóng trào, thậm chí rủi ro, phải đánh đổi cuộc đời mình vì nghiệp biển.
Tháng 11 cũng là thời gian biển Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) trút bỏ chiếc áo lung linh với những con sóng trắng suốt lượn lờ trên làn nước trong xanh, thay vào đó, biển khoác lên mình vẽ đẹp của mùa đông.
Nghệ An tỉnh có nghề khai thác thủy hải sản khá phát triển, song từ xưa đến nay ngư dân chủ yếu sử dụng hầm bảo quản sản phẩm trên tàu theo truyền thống, chất lượng bảo quản thấp, chi phí sử dụng đá lạnh cao. Do vậy, chuyển đổi công nghệ hầm bảo quản khi đánh bắt xa bờ là cần thiết.
Mấy ngày qua, hàng nghìn tàu thuyền và người dân ở Cù Lao Chàm không thể ra vào do cửa biển Cửa Đại (Hội An) bị cát bồi lấp nghiêm trọng. Ngày 21/11, đại diện ngành GTVT đã khảo sát để có phương án khơi thông nhanh nhất.
Viên An sở hữu vùng đất trù phú nơi xứ biển Ông Trang. Ở đây nhiều cồn được cây mắm bao phủ xanh rờn. Đó là vùng đất bùn bồi lắng hằng năm lấn ra biển khoảng 80 m mà cư dân xưa nay gọi là bãi bồi.
Hiếm có khi nào mà các cơn bão lại hình thành liên tiếp trên biển Đông, gây ảnh hưởng trên vùng biển của nước ta nhiều như trong thời gian vừa qua. Sau những cơn “bão” giá xăng dầu khiến cho chi phí mỗi chuyến ra khơi đẩy lên cao, thì những cơn bão do thiên tai gây ra đã khiến không ít tàu, thuyền của ngư dân phải lao đao.
Từ đầu vụ cá Bắc đến nay, cảng cá Vĩnh Lương ở xã Vĩnh Lương, thành phố Nha Trang đón hàng chục tàu đánh bắt hải sản, trong đó chủ yếu là cá nục gai và cá sơn thóc. Thậm chí có ngày, cảng cá này bị quá tải do mỗi tàu cập cảng vận chuyển hàng chục tấn cá lên cầu cảng.
Sau hơn ba năm thực hiện, Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích hỗ trợ ngư dân vươn khơi khai thác trên các vùng biển xa đã thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả to lớn.