Tính đến nay, Quảng Nam đã có 14 tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67 được hạ thủy. Đội tàu này được kỳ vọng sẽ giúp ngư dân bám biển dài ngày, mở rộng ngư trường đánh bắt và cho giá trị kinh tế cao.
Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin, đến nay tỉnh đã phê duyệt được 95 “tàu 67” và đã hạ thủy được 14 tàu vỏ thép, 25 tàu vỏ gỗ; ngoài ra, còn có 30 tàu vỏ thép khác đang được đóng. Ông Trần Công Chi, một trong hai chủ “tàu 67” đầu tiên được đóng tại Quảng Nam cho biết: “Từ khi tàu hạ thủy đến nay, chúng tôi đã thực hiện nhiều chuyến vươn khơi ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. Mỗi chuyến với 30 lao động tham gia sản xuất. Các thành viên trên tàu rất yên tâm khi vươn khơi sản xuất dài ngày tại các ngư trường truyền thống, hiệu quả đánh bắt cao”.
Ngư dân có “tàu 67” ở Quảng Nam chia sẻ, đóng mới tàu vỏ thép cùng chi phí sắm sửa ngư lưới cụ hơn 10 tỷ đồng nhưng rất phấn khởi. Bởi, trước đây ra khơi bằng tàu vỏ gỗ dễ gặp rủi ro, năng lực sản xuất cũng không cao. Tàu vỏ sắt giúp ngư dân bám biển dài ngày, mở rộng ngư trường đánh bắt và cho giá trị kinh tế cao.
Lễ hạ thủy “tàu 67” vỏ thép đầu tiên tại Công ty CP Đóng tàu Thiên Hậu Phước – Ảnh: Thạch Hà
Ngày 24/10, tại cảng An Hòa (xã Tam Giang, huyện Núi Thành), Công ty CP Đóng tàu Thiên Hậu Phước tổ chức lễ hạ thủy tàu cá vỏ thép QNa 91697 TS cho ngư dân Phan Bá Tầm (thôn Đông Xuân, xã Tam Giang). Tàu đóng theo Nghị định 67/NĐ-CP, công suất 829 CV, chiều dài 26 m, rộng 7,1 m và cao mạn 3,3 m, tốc độ khoảng 10 đến 12 hải lý/giờ.
Tàu cá QNa 91697 TS là “tàu 67” vỏ thép thứ 14 của ngư dân Quảng Nam hạ thủy và là tàu vỏ thép đầu tiên được đóng ngay trên địa bàn Quảng Nam, do nhà máy đóng tàu vỏ sắt công suất lớn của Công ty CP Đóng tàu Thiên Hậu Phước đóng.
Nhà máy đóng tàu vỏ thép công suất lớn của Công ty CP Đóng tàu Thiên Hậu Phước khánh thành và đi vào hoạt động ngày 12/5/2016, bên bến sông Trường Giang thuộc thôn Đông Xuân I, xã Tam Giang. Đây là địa chỉ tin cậy để ngư dân Quảng Nam đóng “tàu cá 67” ngay tại quê hương, bởi những yêu cầu khắt khe được cơ sở này đáp ứng được. Theo ông Lê Phước Minh Trí, Tổng Giám đốc Công ty CP Đóng tàu Thiên Hậu Phước, khu vực thôn Đông Xuân có vị trí cảng nước sâu thuộc sông Trường Giang, rất thuận tiện cho các tàu công suất lớn lại qua, cập cảng. Đặc biệt, hầu hết đội ngũ kỹ sư, công nhân của công ty đều được đào tạo tại các quốc gia có trình độ đóng tàu vỏ thép cao như Hà Lan, Hàn Quốc, có theo tiêu chuẩn quốc tế và có kinh nghiệm hoạt động không dưới 5 năm tại các công ty đóng tàu uy tín như Sông Thu (Bộ Quốc phòng), Hyundai Vinashin.
Theo nhiều ngư dân, hoạt động của Công ty CP Đóng tàu Thiên Hậu Phước sẽ đem lại nhiều cơ hội cho tỉnh cũng như ngư dân. Theo đó, năng lực khai thác hải sản của tỉnh sẽ được tăng lên, đội tàu của ngư dân Quảng Nam hoạt động trên các vùng biển xa nhiều hơn…
>> Ngư dân Phan Bá Tầm cho biết, trước đây, các chủ tàu vỏ thép của tỉnh phải đóng ở những nơi khác, nên ngư dân rất lo ngại sẽ phải đưa tàu đi khoảng đường quá xa để sửa chữa một số bộ phận, thiết bị nếu gặp trục trặc trong quá trình sản xuất. |