Với đà tăng trưởng trong quý II và quý III, dự báo, tôm xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm 2017. Con tôm cũng được kỳ vọng tạo nên sự đột phá về xuất khẩu trong thời gian tới.
Việc EU rút “thẻ vàng” với thủy sản khai thác từ Việt Nam cũng là cơ hội để đánh giá lại thực trạng, tổ chức lại hoạt động sản xuất, hoàn thiện hệ thống quản lý nghề cá, đáp ứng yêu cầu của thị trường thế giới nói chung và EU nói riêng, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó, vai trò của các doanh nghiệp cũng hết sức quan trọng.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm của Việt Nam đã vươn rộng ra 93 thị trường trên thế giới, tăng 8 thị trường so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến ngày 15/10/2017, tổng giá trị XK sang thị trường Brazil đạt 79,6 triệu USD, tăng 66,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây được coi là thị trường tiềm năng nổi bật và có mức tăng trưởng tốt. Trong đó, tính riêng tháng 9/2017, giá trị XK cá tra sang Brazil đạt 6,73 triệu USD, tăng 103,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất trong 3 quý đầu năm nay.
Liên kết trong chuỗi giá trị chưa đủ mạnh để lôi kéo các thành phần đi theo, nay nông dân “lật kèo”, mai doanh nghiệp ép giá… các bên chưa tin nhau.
Hai tuần sau khi bị Ủy ban Châu Âu (EC) quyết định phạt “thẻ vàng” đối với hải sản Việt Nam, các doanh nghiệp đang “chạy từng ngày” để cải thiện tình hình, mong phía EU sẽ giữ nguyên mức phạt này khi thời hạn 6 tháng kết thúc.
Theo phân tích mới của công ty Grand View Research Inc., thương mại các sản phẩm thủy sản đóng hộp toàn cầu dự kiến sẽ đạt hơn 27,8 tỷ USD (23,4 tỷ Euro) vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 3,2%.
Trừ mức sụt giảm trong tháng 2, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Israel tăng liên tục từ tháng 2 đến tháng 9 năm nay. Quý III/2017, XK mực, bạch tuộc sang thị trường này tăng trưởng tốt 85% đạt 2,9 triệu USD. Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, XK mực, bạch tuộc sang Israel đạt 6,5 triệu USD, tăng 92,4% so với cùng kỳ năm 2016. Israel đang là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn thứ 6 của Việt Nam, chiếm 1,4% tổng XK mặt hàng này của Việt Nam đi các thị trường.
Sản phẩm thủy sản không phải là nông sản theo quan niệm của WTO, mà nằm trong danh mục “hàng hóa phi nông sản”. Còn ở nước ta, sản phẩm thủy sản được dùng chung chính sách nông nghiệp. Rõ ràng, hệ thống chính sách không phát triển kịp tiến trình hội nhập, trong lúc, thủy sản nước ta có lợi thế cạnh tranh nên khi xuất khẩu hay bị kiện chống bán phá giá. Đó là chia sẻ của TS Trần Ngọc Hùng (ảnh), Trường Cán bộ quản lý NN&PTNT I với Thủy sản Việt Nam.
Liên tục từ đầu năm tới nay, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam tăng so với cùng kỳ. Tính đến hết tháng 9/2017, tổng giá trị XK mực, bạch tuộc của Việt Nam đạt 457,9 triệu USD, tăng 53,5% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị XK sang top 9 thị trường chính đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2016.