Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 5 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam ước đạt 2,8 tỷ USD, tăng 21% so cùng kỳ năm ngoái.
Theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), nhập khẩu tôm đông lạnh nguyên liệu vào Australia 5 năm qua tăng trưởng khả quan từ 7,5 đến 37%. Năm 2013, nhập khẩu tôm đông lạnh của Australia đạt trên 232,8 triệu USD, tăng 14,9% so năm 2012. Đây là cơ hội cho các nước sản xuất tôm trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang Ai Cập 4 tháng đầu năm 2014 đạt 105,6 triệu USD, tăng 36% so với mức 77,9 triệu USD cùng kỳ năm trước. Ước tính kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Ai Cập 5 tháng đầu năm nay đạt 132 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.
Từ đầu năm đến nay, Khánh Hòa xuất khẩu được 29.500 tấn thủy sản, trị giá 195 triệu USD kim ngạch, tăng 27% về số lượng và 20% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Để đạt được sự tăng trưởng bền vững, ngoài việc phát triển sản xuất không thể sao nhãng chuyện xây dựng thương hiệu. Đây vẫn là vấn đề nan giải của ngành thủy sản, mặc dù ngành này đang ngày càng khẳng định vị thế.
5 năm gần đây, Việt Nam luôn nằm trong nhóm các nước dẫn đầu xuất khẩu nhuyễn thể đông lạnh sang Bồ Đào Nha.
Số lô hàng tôm xuất khẩu có dư lượng kháng sinh vượt ngưỡng cho phép sang các thị trường lớn như Nhật Bản, EU đang tăng cao trong hai tháng trở lại đây cho thấy trước mối nguy khách hàng sẽ chuyển sang nhập tôm từ Indonesia, Ấn Độ.
Vừa qua, Bộ Công thương phối hợp Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị “Bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản”.
Hàng chục năm nay, doanh nghiệp (DN) và hộ gia đình sản xuất nước mắm ở TP. Nha Trang vẫn trông chờ có một làng nghề sản xuất nước mắm tập trung, mang tính ổn định, lâu dài để đầu tư công nghệ hiện đại, giảm thiểu ô nhiễm.
Cá tra Việt Nam từng là sản phẩm “vàng” mang lại lợi nhuận đáng kể cho người dân ĐBSCL; nhưng nay đang rơi vào tình thế khó khăn, chưa rõ lối thoát. Năm 2014, liệu các doanh nghiệp có tận dụng được cơ hội để bứt phá?