Trong khi xuất khẩu thủy sản tính từ đầu năm đến giữa tháng 5/2019 giảm nhẹ thì nhập khẩu nguyên liệu thủy sản đầu vào để chế biến xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam lại có xu hướng tăng.
Theo VASEP, các doanh nghiệp muốn đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ sang Nga phải đảm bảo chất lượng hàng hóa, luôn cải tiến về bao bì, mẫu mã và thay đổi ngôn ngữ phù hợp với khách hàng.
Thanh Hóa có tiềm năng về nghề khai thác và chế biến thủy, hải sản. Hằng năm, tổng sản lượng thủy, hải sản đạt hơn 159.000 tấn, với khoảng 80 cơ sở, doanh nghiệp (DN) tham gia chế biến, kinh doanh sản phẩm.
Dung lượng thị trường và nhu cầu tiêu dùng đối với nhóm hàng nông, thủy sản của Trung Quốc tăng lên, tuy nhiên thị trường này ngày càng yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng và nguồn gốc.
Theo báo cáo mới đây của Rabobank, đến hết năm 2017, Việt Nam đã lọt vào Top 3 nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới.
Sản phẩm thủy sản của Việt Nam đang đứng trước cơ hội gia tăng xuất khẩu khi Trung Quốc xác nhận 33 mặt hàng thủy sản của Việt Nam được miễn thuế vào thị trường nước này.
Khác với chăn nuôi, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, nhất là doanh nghiệp lớn đa phần tập trung cho xuất khẩu, thị trường trong nước gần như không tham gia. Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến ngành thủy sản rơi vào tình cảnh xuất khẩu sản phẩm thô mà nhập khẩu sản phẩm tinh.
Với thị trường thịt, không quá xa lạ khi Công ty Impossible Food đã tạo ra thịt nhân tạo với sản phẩm nổi bật “Impossible Burger”, nhưng một công ty khởi nghiệp thực phẩm khác ở Thung lũng Silicon, Mỹ đang tìm cách làm điều tương tự với hải sản, khởi đầu là tôm.
Ngày 1/10/2019, Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản có hiệu lực. Theo cam kết trong vòng 10 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, Nhật Bản sẽ miễn thuế đối với 94% hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này đặc biệt là miễn thuế đối với 86% sản phẩm nông nghiệp (trong đó có mặt hàng cá ngừ) xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên kể từ khi hiệp định VJEPA có hiệu lực cho đến nay XK cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản không khả quan hơn.
Nhật Bản duy trì là thị trường NK tôm lớn thứ 2 của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2019, chiếm 19,7% tổng giá trị XK tôm Việt Nam đi các thị trường. Ba tháng đầu năm nay, Nhật Bản là thị trường duy nhất trong số các thị trường NK chính tôm Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng dương. XK tôm Việt Nam sang Nhật Bản trong những năm gần đây có xu hướng tăng nhờ nhu cầu tiêu thụ tốt cộng với những lợi thế từ các Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản.