XK thủy sản năm 2018 đang hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD. Mục tiêu này có trở thành hiện thực?
Ba tháng đầu năm 2018, tổng giá trị XK của ngành cá ngừ đạt 137 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2017. XK cá ngừ sang các thị trường chính hầu hết đều tăng so với cùng kỳ.
Ngày 4/4/2018, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục tình trạng các lô hàng thủy sản Việt Nam bị nước ngoài cảnh báo, trả về.
3 tháng đầu năm 2018, giá trị XK cá tra đạt 438,2 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, XK sang một số thị trường lớn tiếp tục tăng: Trung Quốc – Hồng Kông tăng 45%; Mỹ tăng 22,7%; ASEAN tăng 56,5%…
Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản đã có báo cáo thông tin về thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tại hội nghị do Bộ NN&PTNT tổ chức ở Cần Thơ ngày 16/3/2018, cho cái nhìn thời sự khái quát; trong đó có sản phẩm chủ lực là tôm.
Đó là thông tin chính thức mới được Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) công bố tại Công văn số 464/XNK-XXHH ban hành ngày 16/4 vừa qua.
Nếu như năm ngoái, XK mực bạch tuộc của Việt Nam sang Đài Loan giảm. Năm nay, XK dòng sản phẩm này của Việt Nam sang đây có xu hướng tăng liên tục một cách ấn tượng trong những tháng đầu năm 2018. Đài Loan tiếp tục là 1 trong 9 thị trường NK mực bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, tuy nhiên tỷ trọng giá trị XK sang thị trường này vẫn còn thấp.
Năm 2017, ngành tôm Việt Nam ghi nhận nhiều triển vọng tươi sáng về kết quả sản xuất, góp công lớn vào thành tích chung của toàn ngành thủy sản. Nhưng năm 2018 ngành tôm được dự báo còn gian truân. Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, cần sự nỗ lực từ nhiều phía.
Vượt qua khó khăn để đạt thắng lợi lớn, con tôm Việt Nam đã khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế khi đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu và trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp. Nhưng để ngành tôm Việt Nam phát huy được hết lợi thế, cần sự vào cuộc và nỗ lực của toàn ngành.
Tiếp nối đà tăng trưởng trong năm 2017 và tháng đầu tiên của năm 2018, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam trong tháng 2/2018 tăng 18,8% đạt 26,7 triệu USD. Hai tháng đầu năm 2018, XK mặt hàng này đạt trên 78 triệu USD, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2017.