Góp phần vào trị giá gần 8 tỷ USD của ngành thủy sản năm qua có vai trò không nhỏ của hoạt động xúc tiến thương mại. Theo đó, năm 2015, cần thêm những nguồn lực.
Năm 2013, thủy sản thế giới chứng kiến sự lao dốc của ngành công nghiệp tôm toàn cầu do dịch bệnh EMS. Năm 2014, ngành tôm đã phục hồi dần, đạt mức tăng trưởng 8% và sẽ còn tăng trưởng mạnh trong năm 2015 – 2016.
Thủy sản bất hợp pháp đe dọa trực tiếp nền kinh tế nhiều quốc gia, trong đó có Tây Phi. Nhưng với cách ứng phó linh hoạt, các quốc gia khu vực này đã đẩy lùi thành công tệ nạn kể trên, đưa ngành thủy sản phát triển theo hướng bền vững, kết hợp bảo vệ nguồn lợi tự nhiên bằng những biện pháp cứng rắn.
UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Quyết định về việc tiếp nhận viện trợ từ Tổ chức ICCO (Tổ chức về sự hợp tác và phát triển) Hà Lan.
Bào ngư Bạch Long Vỹ vừa được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam công bố là một trong 10 đặc sản hải sản Việt Nam lần thứ nhất.
Song song với thúc đẩy nuôi trồng thủy sản, việc nâng cấp cảng cá được chính phủ và những nhà quản lý ngành thủy sản Đài Loan đặt lên hàng đầu nhằm hỗ trợ hoạt động khai thác phát triển. Đây được coi là bước đi quan trọng nhằm nâng cao vị thế của thủy sản Đài Loan trong khu vực và trên thị trường quốc tế.
Theo Tổ chức Bảo vệ môi trường quốc tế – Oceana, 35% tôm tại thị trường Mỹ, cửa hàng thực phẩm, nhà hàng đều gian lận nhãn mác. Điều này đặt ra câu hỏi: An toàn thực phẩm và nỗ lực phát triển thủy sản bền vững tại Mỹ có thực hiệu quả?
Joelk. Bourne, JR, một nhà báo nổi tiếng của Natioanl Geographic từng khẳng định, dù nuôi cá ở đại dương hay đất liền, nguồn thức ăn bền vững luôn nhân tố quyết định. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra: Đâu mới là nguồn thức ăn thủy sản bền vững?
Thủy sản nhiễm hóa chất, thuốc cấm… len lỏi vào nhiều thị trường, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng. Công tác kiểm tra, thậm chí dựng hàng rào kỹ thuật, luôn được đặt lên hàng đầu, nhất là tại Mỹ.
Tổng cục Thủy sản đang xây dựng đề án xúc tiến thương mại cá tra, thời gian thực hiện từ năm 2015 đến 2020, kinh phí hơn 211 tỷ đồng. Mục tiêu chính, nâng cao giá xuất khẩu và giá trị gia tăng các mặt hàng sản phẩm cá tra, quảng bá chất lượng và thương hiệu sản phẩm cá tra Việt Nam, nâng cao thu nhập cho người nuôi và doanh nghiệp. Đồng thời, hoàn thiện bộ máy, chính sách, năng lực xúc tiến thương mại sản phẩm cá tra. Mục tiêu về kim ngạch xuất khẩu, năm 2020 đạt 3 tỷ USD.