T2, 06/07/2020 09:46

Thủy sản Thái Lan chinh phục thế giới

Chưa có đánh giá về bài viết

(Tạp chí Thủy sản VN) – Vương quốc Thái Lan có diện tích 513.000km2, là quốc gia lớn thứ 50 trên thế giới. Thái Lan là một trong những nhà xuất khẩu thủy sản lâu đời và lớn nhất trên thị trường toàn cầu, với các sản phẩm chủ lực như tôm, tôm thẻ chân trắng chế biến, cá ngừ… Mới đây nhất Thái Lan đã có những động thái chiến lược mới nhằm “chinh phục” thị trường thủy sản thế giới.

Thái Lan hiện giữ vị trí số 1 thế giới về chế biến cá ngừ

Vị thế hiện vững chắc trên các thị trường

 

Các nhà cung cấp Thái Lan đã duy trì vị thế số 1 thế giới trong nhiều năm liền với mặt hàng cá ngừ chế biến, lượng xuất khẩu hàng năm khoảng 450 – 500 ngàn tấn và có mặt hơn 150 thị trường trên thế giới. Trên các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản, cá ngừ chế biến của nước này lần lượt chiếm 19%, 35% và 56% tỷ trọng nhập khẩu cá ngừ các loại về giá trị. Mặc dầu phải nhập khẩu nguyên liệu đầu vào cho chế biến cá ngừ đến 90% và sự cạnh tranh “khốc liệt” của các đối thủ như Indonesia, Philippines, Seychelles, Mauritius, Thái Lan vẫn duy trì được vị trí số 1 của mình đối với mặt hàng này.

 

Thái Lan trong cơ cấu giá trị nhập khẩu cá ngừ của Mỹ năm 2009            

Nguồn: Hải quan Mỹ

Cùng với mặt hàng cá ngừ, Thái Lan cũng giữ vị thế nhà cung cấp lớn mặt hàng tôm thẻ chân trắng các loại trên thị trường thế giới. Trên thị trường Nhật Bản, Thái Lan giữ vị trí nhà cung cấp hàng đầu mặt hàng tôm thẻ chân trắng chế biến. Trong năm 2009, Thái Lan vượt qua Ấn Độ, Trung Quốc, đứng sau Việt Nam và Indonesia để trở thành nhà cung cấp mặt hàng tôm thẻ chân trắng đứng thứ 3 trên thị trường.

 

Với mặt hàng tôm thẻ chân trắng chế biến, Thái Lan chiếm vị thế nhà cung cấp hàng đầu trên thị trường EU, với tỷ trọng chiếm 19%. Đầu năm 2010, xuất khẩu tôm Thái Lan sang Hàn Quốc đã tăng lên sau khi Hàn Quốc dỡ bỏ các biện pháp thanh tra nghiêm ngặt do lo ngại vấn đề an toàn vệ sinh thuỷ sản. 11 tháng đầu năm 2009, Hàn Quốc nhập khẩu 86.435 tấn tôm đông lạnh, trị giá 365,72 triệu USD trong đó Thái Lan chiếm 8.410 tấn. Có thể nói, Thái Lan đã có một “chỗ đứng” khá vững vàng trong ngành công nghiệp thủy hải sản trên thị trường thế giới.

 

Tham vọng vươn xa

 

Trong hoạt động xuất khẩu thủy sản của Thái Lan, chiến lược nổi bất nhất của nước này chính là phát triển tập trung vào một số mặt hàng thủy sản có thế mạnh, xác định tốt thị trường trọng điểm, tạo lập vị thế lớn trong phân phối một số mặt hàng và ổn định giá tại các thị trường xuất khẩu lớn. Bên cạnh những chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu rõ ràng, ngành công nghiệp thủy hải sản Thái Lan thể hiện rõ sự ưu việt hơn trong kiểm soát chi phí, tổ chức và định hướng hoạt động so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thế giới như Indonesia, Ấn Độ và cả Việt Nam. Ngoài ra, do có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý chi phí nên ngành công nghiệp thủy hải sản đã dễ dàng tối ưu hóa hiệu quả chi phí.

 

Tỷ trọng tôm thẻ chân trắng chế biến Thái Lan trong cơ cấu nhập khẩu tôm

thẻ chân trắng chế biến của EU27 năm 2009                 Nguồn: Eurostat

Những chiến lược trong xuất khẩu thủy sản của Thái Lan đã đạt được nhiều thuận lợi và mang lại nhiều kết quả trong những năm qua. Tuy nhiên, do biến động của nhiều yếu tố trên thị trường, hiện nay, Thái Lan đang hướng đến một chiến lược mới đó là thâu tóm các kênh phân phối sản phẩm cuối cùng nhằm chiếm lấy những phần thặng dư cuối cùng trong chuỗi giá trị. Thái Lan đang thực hiện những bước đi đột phá trên con đường phát triển hoạt động kinh doanh. Đây là hướng đi đầy tham vọng trong thâm nhập các thị trường tiêu dùng thủy sản lớn của Thái Lan với hy vọng “chinh phục” và “chiếm lĩnh” thị trường thủy hải sản thế giới.

 

>> Những sự đầu tư mạnh mẽ trong việc mở rộng sản lượng, đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, tạo dựng và phát triển thương hiệu cho các mặt hàng thủy sản của một số nước trong khu vực như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Philippines… nhằm “củng cố” và “bành trướng” thị phần tại một số thị trường nhập khẩu thủy sản lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản sẽ là những thách thức lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

 

Hồng Thắm

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!