Chiều 9/5, Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) đã tổ chức họp báo nhằm cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về vụ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD – 981 trái phép vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, tấn công lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam làm một số kiểm ngư viên bị thương.
Ngày 29/4/2014, Chính phủ chính thức ban hành Nghị định về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra. Nghị định có hiệu lực từ ngày 20/6/2014.
Ngày 3/5/2014, trên trang web của Cục Hải sự Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo hàng hải số 14033 về việc giàn khoan Hải Dương 981 (HD 981) “tác nghiệp tại Nam Hải”.
Ngày 6/5, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản các tỉnh phía Bắc.
Cuối tháng 3/2014, giá cá tra tăng lên 25.000 – 26.000 đồng/kg, những người nuôi nhỏ lẻ (không liên kết với doanh nghiệp chế biến) đã có lãi 4.000 đồng/kg. Tuy nhiên, không mấy nông dân có vốn nuôi cá, vì đã bị doanh nghiệp chế biến chiếm dụng và vẫn khó vay ngân hàng.
Với nhiều ưu điểm vượt trội cùng với giá bán tốt và sự khó khăn trong việc nuôi các đối tượng nước ngọt khác, TTCT đang dần chiếm ưu thế và chuẩn bị “xâm lăng” vào vùng nước ngọt. Các nhà khoa học quan ngại rằng, việc làm này có thể hủy hoại môi trường.
Từ cuối năm 2013 đến nay, diện tích nuôi tôm công nghiệp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, đặc biệt là khu vực ĐBSCL tăng chóng mặt, không chỉ vượt qua quy hoạch của địa phương, mà còn vượt qua khả năng cung ứng của ngành điện. Tình trạng “cưỡng bức” điện, giao động độ sụt áp, cháy nổ máy biến áp… diễn ra hàng ngày.
Không phải ngẫu nhiên, trong một hội thảo khoa học quốc tế về quy hoạch phát triển ĐBSCL, các nhà khoa học Hà Lan đã xem vấn đề xây dựng hệ thống đê điều tại đây chính là mấu chốt mọi vấn đề. Bởi bài toán thủy lợi ở các vùng nuôi tôm vẫn còn khá nan giải.
Một phút nóng giận, bực bội hoặc thiếu tập trung quan sát, hậu quả lập tức ập đến. Những linh hồn chia lìa thân xác, may mắn cũng què cụt sứt đầu dập mặt. Vận hạn, xui xẻo, hay là những sự cố hoàn toàn có thể tránh được? Hãy nghe ý kiến Thượng tọa Thích Quang Việt về tai nạn giao thông – vấn đề bức xúc với toàn xã hội hiện nay.
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, trong năm 2013, dư nợ cho vay nuôi trồng, khai thác, thu mua, chế biến thủy sản toàn quốc tăng 9,4% so cuối năm 2012. Còn tính đến ngày 31/3/2014, dư nợ cho vay đối với lĩnh vực này ước đạt khoảng 54.000 tỷ đồng, tăng 0,67% so cuối năm 2013.