Ngày 5 và 6/12/2014, tại huyện Bình Đại, Thạnh Phú, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức Hội thảo chuyên đề Giải pháp phòng bệnh đốm trắng và bệnh hoại tử gan tụy trên tôm biển. 300 ngư dân hai huyện Bình Đại, Thạnh phú đến dự.
Chỉ mới đầu mùa, nhưng những chiếc thuyền cập bến đều chất nặng đầy ruốc tạo nên một không khí tấp nập, phấn khởi cho ngư dân vùng biển Mỹ Á, xã Phổ Quang (Đức Phổ).
Một người dân vừa câu được con cá hô vàng nặng khoảng 130 kg trên khúc sông đi qua huyện Mang Thít, Vĩnh Long.
Đề án quan trọng này đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ NN&PTNT phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai xây dựng. Ông Hà Lê (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư trao đổi với TSVN xung quanh vấn đề này.
Ngư dân trong tỉnh đánh bắt được cá bông lau tại các bãi đánh trên sông Tiền, sông Hậu và sông Vàm Nao, báo hiệu mùa cá bông lau đã bắt đầu. Đầu vụ cá năm nay, ngư dân đánh bắt được nhiều cá lớn (từ 5 – 8 kg/con), giá bán từ 250.000 – 270.000 đồng/kg.
Ông Dương Văn Diễn, xã viên HTX Tôm càng xanh Phú Long, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp đã thành công khi chuyển từ sản xuất 2 vụ lúa/năm sang luân canh một vụ lúa và một vụ tôm càng xanh cho thu nhập cao.
Năm 2014 là một năm tiếp tục thắng lợi với nuôi tôm nước lợ tại Việt Nam, trên diện tích thả nuôi hơn 685.000 ha cả nước, sản lượng khoảng 660.000 tấn. Dẫn đầu diện tích và sản lượng nuôi vẫn là một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Người dân làng cát Bảo Ninh gắn cho ngư dân Nguyễn Công Hoan (ảnh) – chủ tàu cũng là thuyền trưởng tàu QB 91667 TS, ở thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình là người “cưỡi gió, đạp sóng” trên biển. Anh không chỉ là một ngư dân cần cù, chịu khó, luôn biết cách làm giàu cho gia đình và quê hương, mà còn là một ngư dân có nhiều kinh nghiệm đi biển.
Thủy sản nhiễm hóa chất, thuốc cấm… len lỏi vào nhiều thị trường, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng. Công tác kiểm tra, thậm chí dựng hàng rào kỹ thuật, luôn được đặt lên hàng đầu, nhất là tại Mỹ.
Tổng cục Thủy sản đang xây dựng đề án xúc tiến thương mại cá tra, thời gian thực hiện từ năm 2015 đến 2020, kinh phí hơn 211 tỷ đồng. Mục tiêu chính, nâng cao giá xuất khẩu và giá trị gia tăng các mặt hàng sản phẩm cá tra, quảng bá chất lượng và thương hiệu sản phẩm cá tra Việt Nam, nâng cao thu nhập cho người nuôi và doanh nghiệp. Đồng thời, hoàn thiện bộ máy, chính sách, năng lực xúc tiến thương mại sản phẩm cá tra. Mục tiêu về kim ngạch xuất khẩu, năm 2020 đạt 3 tỷ USD.