(TSVN) – Ngày 30/11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức Diễn đàn “Tiềm năng thị trường thực phẩm Halal toàn cầu và cơ hội với Việt Nam”.
Thực phẩm Halal là các loại thức ăn, đồ uống dành cho người Hồi giáo, có chứng nhận đạt chuẩn Halal theo những yêu cầu của đạo Hồi và tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm. Trên thế giới có gần 2 tỷ người Hồi giáo với mức chi tiêu cho thực phẩm Halal dự báo là 1.400 tỷ USD vào năm 2020, và sẽ tăng hơn 10 lần lên tới 15.000 tỷ USD vào năm 2050. Thị trường thực phẩm Halal toàn cầu phát triển với tốc độ nhanh không chỉ vì sự mở rộng mạnh mẽ của cộng đồng Hồi giáo mà còn phản ánh xu hướng nhiều người không theo đạo Hồi ở những nền kinh tế lớn cũng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm Halal do đáp ứng các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường…
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh về tầm quan trọng của thị trường thực phẩm Halal toàn cầu và vai trò của ngành nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp đã qua chế biến trong khai thác thị trường này. Với lợi thế là một nước xuất siêu nông, lâm, thủy sản trong 10 năm qua, Việt Nam có nhiều tiềm năng để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng thực phẩm Halal toàn cầu. Cùng đó, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tìm hiểu thị trường, văn hóa tiêu dùng và tập quán kinh doanh để giúp doanh nghiệp ta mở rộng thị trường này.
Tại 3 phiên thảo luận, các đại biểu và doanh nghiệp đã trao đổi về kinh nghiệm xây dựng ngành thực phẩm Halal ở các nước; đề xuất các biện pháp hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng, sản xuất thực phẩm Halal trên phạm vi toàn cầu và kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu bên ngoài.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi nhấn mạnh: “Tiềm năng của thị trường Halal toàn cầu và thực phẩm Halal là rất lớn. Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng về các thực phẩm Halal, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ NN&PTNT và các cơ quan liên quan tích cực hỗ trợ và đồng hành cùng các doanh nghiệp trong giai đoạn phát triển mới. Các cơ quan sẽ cùng thúc đẩy xây dựng các chính sách, khuôn khổ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam cũng như hướng tới xây dựng chiến lược về ngành Halal Việt Nam.
Trong khuôn khổ Diễn đàn còn có triển lãm trưng bày, quảng bá một số sản phẩm, món ăn nổi tiếng của Việt Nam theo tiêu chuẩn Halal. Nhiều đại biểu, nhất là các đại biểu quốc tế đánh giá cao chất lượng các sản phẩm.