T2, 06/07/2020 09:52

Vietfish 2011: Điểm hẹn ngành thủy sản

Chưa có đánh giá về bài viết

(Thủy sản Việt Nam) – Đến hẹn lại lên, Triển lãm quốc tế Thủy sản Việt Nam 2011 (Vietfish 2011) được kỳ vọng lại thành công, vì thu hút được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực chế biến, xuất khẩu thủy sản, đóng gói bao bì và cung cấp các sản phẩm giá trị gia tăng… Ngày khai trương 28/6, đã thu hút đông đảo lượng khách tham dự cả trong nước và quốc tế.

Đa dạng và chuyên nghiệp

Năm 2010, Vietfish đã thu hút gần 12.000 lượt khách tham dự và năm nay, dự báo số lượng khách tham quan sẽ tăng lên hơn nhiều. Năm nay, để thuận tiện hơn cho thủ tục đăng ký vào tham quan của khách, Ban tổ chức Hội chợ đã bố trí số lượng lớn máy vi tính ở sảnh ngoài để phục vụ. Do vậy, thời gian làm thủ tục được rút ngắn tối đa, chỉ chưa đầy 1 phút đăng ký là khách đã có thẻ vào cổng. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng đã sử dụng hình thức mã vạch để lưu trữ thông tin khách tham quan, giúp doanh nghiệp có đầy đủ thông tin, thuận tiện cho liên hệ công việc sau này.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Vietfish 2011 có hơn 300 gian hàng của 190 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đến từ 11 quốc gia như Thái Lan, Na Uy, Đức, Nhật Bản, Mỹ, Chi Lê, Indonesia, Philippines… Trong đó, 70% đơn vị tham gia triển lãm đại diện cho các công ty sản xuất và kinh doanh thủy sản, còn lại 30% là của các ngành công nghiệp sản xuất phụ gia, máy móc, thiết bị phục vụ cho ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản. Cũng theo VASEP, Vietfish 2011 không chỉ giới thiệu các mặt hàng thủy sản chế biến và các sản phẩm liên quan như phụ gia, hóa chất, máy móc, trang thiết bị đóng gói, cấp đông và kho lạnh mà năm nay, nhiều doanh nghiệp còn tăng cường giới thiệu các sản phẩm chế biến sâu.

 

Cắt băng khai mạc Hội chợ Vietfish 2011     Ảnh: Thành Long

Thú y thủy sản tăng sức hút

Trong khuôn khổ 3 ngày diễn ra Vietfish 2011 sẽ có 11 hội thảo khác nhau với những chủ đề nóng trong ngành thủy sản như truy xuất nguồn gốc sản phẩm toàn cầu, xu hướng tiêu thụ thủy sản, cũng như các hội thảo chuyên ngành về bệnh học thủy sản, trong đó nhiều doanh nghiệp sản xuất thuốc thú y nổi tiếng thế giới sẽ giới thiệu những kết quả mới nhất về thuốc thú y thủy sản cho người nuôi trồng thủy sản nước ta.

“Có thể nói, chưa năm nào số lượng các loại thuốc thú y thủy sản lại được giới thiệu nhiều như năm nay. Điều này chứng tỏ ngành nuôi trồng thủy sản nước ta đang là đích nhắm đến của nhiều hãng sản xuất thuốc thú y thủy sản”, ông Lê Phước Lập, một người nuôi tôm sú ở Sóc Trăng cho biết.

Theo ông Mark Gardar, một thương nhân đến từ Mỹ, ngoài Hội chợ Thủy sản châu Âu thì Hội chợ quốc tế Thủy sản Việt Nam là một trong những hội chợ nhận được sự chú ý nhiều của các nhà nhập khẩu thủy sản cũng như các nhà cung cấp thiết bị, hóa chất tại Mỹ. “Trong vài năm trở lại đây, thủy sản Việt Nam đã có sự tăng trưởng rõ rệt trên tất cả các châu lục, đặc biệt là những sản phẩm chế biến từ cá tra. Theo tôi biết, cá tra và tôm sú là hai mặt hàng không có đối thủ của Việt Nam khi chào bán ra thế giới”, ông Mark Gardar nói.

Cũng vì lẽ đó mà ông Mark Gardar sau khi tham dự Hội chợ Thủy sản châu Âu và đã từng tiếp xúc với một số doanh nghiệp thủy sản Việt Nam có gian hàng tại đây nhưng vẫn chưa làm ông hài lòng. “Tại Hội chợ Thủy sản châu Âu, tôi được một người bạn rỉ tai nói nếu muốn có được những hợp đồng tốt, số lượng lớn và ổn định thì phải đến Việt Nam tham quan Vietfish 2011. Đó là lý do tôi có mặt tại đây”, ông Mark Gardar chia sẻ.

 

Cơ hội cho nông dân và doanh nghiệp

Không chỉ những khách tham quan là người nước ngoài mà ngay cả những nông dân nuôi cá, tôm tại các tỉnh ĐBSCL cũng có những ấn tượng tốt với Vietfish. Ông Nguyễn Ngọc Nam (Tư Bé) cho biết, đã 5 năm nay, mỗi khi Vietfish diễn ra là ông khăn gói từ An Giang lên TP.HCM để tham quan các gian hàng, qua đó tìm hiểu thông tin về các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi, thuốc thú ý hay tìm doanh nghiệp cung cấp con giống cá tra. “Năm nay, mục đích tham dự Vietfish 2011 của tôi là tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp con giống sạch để đặt hàng nuôi, vì năm sau tôi cùng với mấy bà con trong xóm tính nuôi cá theo Global GAP nên đây là cơ hội để tôi tìm hiểu Global GAP là gì luôn”, ông Tư Bé thật thà cho biết.

Đầu tháng 5/2011, Công ty CP Vĩnh Hoàn sau khi “đem chuông đi đánh xứ người” và đoạt giải cao nhất cho dòng sản phẩm mới tại Hội chợ Thủy sản châu Âu, thì lần này, Ban giám đốc Công ty lại tiếp tục tung ra những sản mới chế biến từ cá tra, món cá tra cuộn lá lốt đã thu hút được rất nhiều khách tham quan đến nếm thử. “Tôi không nghĩ cá tra cuốn lá lốt lại ngon như thịt bò cuốn lá lốt vậy”, chị Ngọc Minh, một khách tham quan nói.

Cách làm của Vĩnh Hoàn được nhiều chuyên gia đánh giá là khôn ngoan, vì không những làm gia tăng được giá trị của con cá tra, mà qua đó còn chứng minh với khách tham quan quốc tế rằng, doanh nghiệp thủy sản Việt Nam không chỉ biết chế thô cho nhà nhập khẩu mà có thể làm ra những sản phẩm ngon từ cá tra như những món ăn ở khách sạn 5 sao.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP, Vietfish 2011, sẽ không chỉ là nơi các doanh nghiệp triển lãm, trưng bày và giới thiệu sản phẩm của mình, mà đây cũng có thể coi là sàn giao dịch, trao đổi, tìm kiếm đối tác kinh doanh cho các doanh nghiệp.

>> Vietfish 2011 hướng tới các vấn đề phát triển thủy sản bền vững, gắn sản xuất nguyên liệu với chế biến và xuất khẩu, phát triển ổn định cùng với bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội. Đáng chú ý là ở Hội chợ năm nay, số hội thảo chuyên đề nhiều gấp đôi năm ngoái với các chủ đề phong phú, như: Truy xuất nguồn gốc sản phẩm toàn cầu; Xu hướng thị trường thủy sản; Hiện trạng bệnh trên cá tra và hướng giải quyết; Đảm bảo an toàn cho thủy hải sản Việt Nam khi xuất khẩu vào các thị trường chủ lực…

Nguyễn Khởi

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!