(TSVN) – Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong các tháng tới sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan nhờ nhu cầu từ thị trường Mỹ và EU tăng. Đặc biệt là các sản phẩm thủy sản cao cấp từ EU khi các nhà hàng được mở cửa trở lại.
Sau nhiều tháng chống chọi với đại dịch COVID-19, châu Âu hiện đạt được bước tiến trong tiêm phòng, kinh tế dần hồi phục, nhiều nước trong khu vực mở cửa, thậm chí đón khách du lịch quốc tế. Với một số thị trường trọng điểm của thủy sản Việt Nam tại EU như Pháp, Áo, Bỉ, Ba Lan hiện đang có rất nhiều triển vọng về nhu cầu tiêu thụ hàng thủy sản.
Theo đó, Pháp đã cho phép mở cửa trở lại các quán bar và nhà hàng phục vụ ngoài trời vào ngày 19/5 khi số ca COVID-19 cần điều trị tích cực đang giảm dần.
Đức cũng dự kiến cho phép các nhà hàng phục vụ khách ngoài trời.
Tại Bỉ, sau 7 tháng tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, các quán ăn, cà phê đã được phép mở cửa trở lại đón khách phục vụ ngoài trời và Chính phủ đang xem xét việc mở lại các lễ hội vào nửa sau mùa hè.
Còn tại Áo, từ ngày 19/5, các nhà hàng, khách sạn, nhà hát và các trung tâm thể thao mở cửa trở lại, chào đón những du khách có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính.
Chính phủ Ba Lan đã cho phép các khách sạn được đón khách trở lại với 50% công suất phòng. Việc ăn uống ngoài trời được cho phép bắt đầu từ ngày 15/5 và từ ngày 29/5, khách được dùng bữa trong nhà hàng…
Tại Anh, các hạn chế COVID-19 được nới lỏng hơn nữa từ ngày 17/5, cho phép người dân trong nước gặp nhau tại nhà riêng hoặc quán rượu, cũng như các nhà hàng trong nhà.
Tuy nhiên, hiện việc thiếu các container vận chuyển do tình trạng tắc nghẽn tại các cảng tại Mỹ, châu Âu và giá cước vận chuyển cao sẽ phần nào gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam.
Nhưng, với kinh nghiệm ứng phó trong hơn 1 năm qua, kỳ vọng các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam sẽ vượt qua được đợt dịch này và tận dụng tốt cơ hội.
Mặt khác, tình trạng dịch COVID-19 trầm trọng tại Ấn Độ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu thủy sản của nước này là cơ hội cho Việt Nam giành thị phần tại các thị trường nhập khẩu trong thời gian tới.