T6, 13/09/2024 03:15

Ngư dân Hoài Nhơn liên tiếp cứu hộ rùa biển quý hiếm

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Trưa 11.9, ông Huỳnh Minh Toàn (SN 1990, ở phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định, thuyền trưởng tàu cá BĐ-99095-TS) cho biết, trong hành trình vươn khơi khai thác thủy sản, tàu của ông đã cứu một con rùa biển dài khoảng 0,45m, nặng khoảng 13 kg và thả về đại dương.

Ông Toàn cho biết, tàu ông làm nghề câu cá ngừ đại dương, chuyến biển kéo dài 16 ngày, khi xuất bến được 3 ngày, cách bờ khoảng hơn 110 hải lý thì bắt gặp rùa biển bị vướng lưới trôi nổi trên biển. Ông đã kéo rùa lên tàu, sau đó cắt và gỡ lưới cho rùa. Bên cạnh đó để tránh rùa biển lại vướng lưới, ông Toàn đã thu gom toàn bộ lưới trên mang về bờ.

Đồi mồi đã bị vướng vào đống rác thải trôi nổi trên biển. Ảnh: HMT

 “Qua kiểm tra, rùa bị dây lưới quấn vào cổ, có lẽ vừa mới bị dính lưới không lâu nên vết dây hằn nhẹ và mờ. Rùa biển còn khá khỏe mạnh. Dây lưới, rác thải, bụi cây dứa dính vào nhau kết thành đống rác trôi nổi trên biển. Cá con tụ tập dưới bóng rác, nhiều khả năng rùa biển bơi theo bắt cá con nên bị dính lưới” ông Toàn nhận định.

Vì đã được tham gia nhiều lớp tập huấn về nhận dạng các loài rùa biển và phương pháp cứu hộ rùa biển do Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) đã tổ chức trước đó nên ông Toàn dễ dàng nhận ra đây là loài Đồi Mồi ( Eretmochelys imbricata) thuộc loài “ cực kỳ nguy cấp” theo phân loại của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế ( IUCN)  nhờ các đặc điểm: có 4 đôi vảy bìa, các vảy mai xếp chồng lên nhau, có 2 đôi vảy trước trán và mỏ cong nhọn.

Đồi mồi được ngư dân kéo lên tàu, cắt gỡ lưới, kiểm tra vết thương trước khi thả về biển. Ảnh: HMT

Theo Chi cục Thủy sản Bình Định, trong năm 2024 liên tiếp từ tháng 3 đến nay, đã có 4 tàu câu cá ngư đại dương ở TX Hoài Nhơn cứu hộ 4 cá thể rùa và thả về biển ( 2 đồi mồi, 1 đồi mồi dứa, 1 vích). 

Việc cứu hộ rùa biển thả về đại dương thể hiện tinh thần tự giác, sự hiểu biết và thực thi pháp luật Nhà nước trong công tác bảo vệ các loài động vật quý hiếm và bảo vệ nguồn lợi thủy sản của ngư dân, do đó Chi cục Thủy sản Bình Định đã đề nghị Sở Nông Nghiệp và PTNT khen thưởng cho cá nhân có thành tích trên.

ÁI TRINH

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!