T2, 16/09/2024 01:33

Thừa Thiên Huế: Đến năm 2030, 20% số lượng loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm được giám sát

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Mục đích đảm bảo triển khai thực hiện các nhiệm vụ kịp thời, hiệu quả nhằm đạt được các mục tiêu của Chương trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Mục tiêu của Kế hoạch là thực hiện việc bảo tồn, bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản nhằm phục hồi và sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn lợi thủy sản và các hệ sinh thái thủy sinh. Gắn hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, quản lý nguồn lợi thủy sản với hoạt động khai thác thủy sản bền vững, chống khai thác IUU. Đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng và xã hội về bảo tồn, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản góp phần phát triển thủy sản bền vững, giữ gìn tính đa dạng sinh học, giá trị tài nguyên sinh vật của tỉnh. Chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; thúc đẩy tăng trưởng xanh, nâng cao đời sống và sinh kế cho người dân, bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền quốc gia.

Tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện nhiều hoạt động thả tái tạo nguồn lợi thủy sản vào vùng nước tự nhiên. Ảnh: ST

Cụ thể, hoàn thành kế hoạch điều tra, đánh giá đa dạng sinh học, nguồn lợi thủy sản và môi trường sống của các loài thủy sản vùng ven biển, các bãi cạn, gò đồi ngầm ở biển và vùng nội địa tỉnh Thừa Thiên Huế theo Luật Thủy sản. Điều tra, đánh giá nghề cá thương phẩm hàng năm theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT.

Hoàn thành kế hoạch điều tra, đánh giá hiện trạng khai thác nguồn lợi thủy sản vùng lộng và vùng ven bờ biển tỉnh làm cơ sở cấp hạn ngạch khai thác vùng lộng, vùng ven bờ nhằm bảo vệ, khai thác bền vững nguồn lợi thủy sản góp phần trữ lượng nguồn lợi thủy sản ở biển được phục hồi, tăng 5%.

Điều tra, đánh giá nguồn lợi và môi trường sống của các loài thủy sản theo chương trình phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đạt 100% các hồ tự nhiên, hồ chứa lớn và hệ thống sông chính trên địa bàn tỉnh.

Cùng đó, hình thành Khu bảo tồn biển, rạn nhân tạo thả trong các khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quản lý và hoạt động theo quy định của pháp luật thủy sản; Xây dựng chính sách về việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là các loài thủy sản quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.

Kế hoạch cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, có 10% số lượng loài thủy sinh trong Danh mục loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm được sinh sản nhân tạo, ương nuôi thành công. Ứng dụng khoa học công nghệ phát triển sản xuất các thủy sản đặc sản, đặc hữu có giá trị tại vùng đầm phá Tam Giang – Cầu Hai. Có 20% số lượng loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm được lập hồ sơ, giám sát, đánh giá. Bên cạnh đó, điều chỉnh, cơ cấu lại nghề khai thác thủy sản phù hợp theo hướng giảm dần các nghề khai thác có tính hủy diệt.

Ngoài ra, tổ chức hoạt động thả tái tạo nguồn lợi thủy sản vào vùng nước tự nhiên được thực hiện hàng năm vào các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước và của tỉnh. Đồng thời hoàn thành hệ thống cơ sở dữ liệu thành phần về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản của tỉnh và tích hợp, liên thông đồng bộ, thống nhất, phục vụ công tác quản lý giữa các ban ngành của tỉnh và cơ quan quản lý Trung ương…

Bảo Hân

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!