Hải Dương: Quản lý, chăm sóc thủy sản sau bão

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Cùng với các tỉnh khu vực miền Bắc, Hải Dương cũng là địa phương chịu ảnh hưởng và thiệt hại do Cơn bão số 3. Hiện, Sở NN&PTNT Hải Dương khuyến cáo người dân cần tập trung khôi phục sản xuất, đồng thời chú trọng chăm sóc, phòng bệnh cho cá nuôi.

Thiệt hại 600 tỷ đồng

Theo bà Phạm Thị Đào, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hải Dương, tính đến hết ngày 17/9, Hải Dương có khoảng 560 ha nuôi trồng thủy sản bị tràn bờ, khoảng 430 lồng cá bị tràn, vỡ, trôi lồng. Ước tính thiệt hại về kinh tế đối với riêng lĩnh vực thủy sản khoảng 600 tỷ đồng

Một số xã bị thiệt hại nặng về thủy sản có thể kể đến như: Thái Tân, An Sơn (huyện Nam Sách), Bình Lãng (huyện Tứ Kỳ),… Nhiều hộ nuôi cá lồng trên sông Thái Bình, sông Kinh Thầy thiệt hại hàng tỷ đồng. Cá biệt có hộ thiệt hại lên đến cả chục tỷ đồng.

Trước mắt, Sở NN&PTNT Hải Dương đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn xuống các địa phương trực tiếp kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

Từ ngày 13/9, Sở đã chủ động phối hợp Sở Công thương, Tỉnh đoàn, Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp trẻ của tỉnh liên kết, tiêu thụ khoảng 1.000 tấn cá lồng cho bà con.

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân Hải Dương bán cá sau bão số 3. Ảnh: KTDT

Thực hiện các khuyến cáo

Hiện nay, theo nhiều hộ nuôi thủy sản ở các huyện Kim Thành, Tứ Kỳ, Gia Lộc,… hiện nay có tình trạng cá nuôi trong ao nổi đầu và chết rải rác sau bão. Cá chết chủ yếu là một số loại cá truyền thống như trắm, chép, trôi,… Trước thực tế trên, Sở NN&PTNT Hải Dương đã có những khuyến cáo để hướng dẫn người nuôi xử lý như sau:

Đối với thủy sản nuôi trong ao:

– Kiểm tra, gia cố lại bờ ao bảo đảm chắc chắn; nạo vét, khơi thông cống, rãnh, kênh mương bảo đảm thoát nước.

– Thu gom, xử lý rác, thủy sản chết (nếu có) và các chất thải khác trong khu vực nuôi.

– Xả bớt nước trên tầng mặt để giảm bớt lượng nước mưa trong ao; chạy máy quạt nước, sục khí nhằm hạn chế sự phân tầng nước đối với những ao nuôi thâm canh và bán thâm canh.

– Khi mưa lớn kéo dài, pH bị giảm đột ngột nên rải vôi xung quanh bờ ao (khoảng 10 kg/100 m2); kết hợp bón vôi cho ao, hồ nuôi để ổn định pH nước và làm giảm độ đục của nước ao với lượng vôi bón 0,7 – 1 kg/100 m3 nước.

– Khi ngừng mưa, nhiệt độ trong nước tăng lên, các chất hữu cơ phân hủy dễ làm thủy sản bị ngộ độc, cần sử dụng các sản phẩm như Yucca, Zeolite,… để giải phóng khí độc trong ao nuôi. Sử dụng các hóa chất như Iodine,.… để diệt khuẩn trong ao nuôi, sau đó sử dụng men vi sinh để cải thiện môi trường.

– Chủ động các thiết bị, hóa chất để tăng cường hàm lượng ôxy hòa tan trong nước.

– Kiểm tra, bảo quản tốt thức ăn cho thủy sản nuôi, tránh bị ẩm mốc. Cho cá ăn thức ăn bảo đảm chất lượng, bổ sung Vitamin C, chế phẩm sinh học vào thức ăn để tăng sức đề kháng, phòng bệnh cho thủy sản nuôi.

Đối với nuôi lồng, bè:

– Kiểm tra lồng bè để kịp thời sửa chữa, khắc phục các bộ phận bị hư hỏng tránh thất thoát thủy sản nuôi. Vệ sinh hệ thống dây neo, phao lồng, lưới.

– Kiểm tra nơi đặt lồng bè nuôi, bảo đảm nằm trong ngưỡng cho phép. Sau khi hết lũ, điều chỉnh lại vị trí lồng, bè về vị trí an toàn, phù hợp với điều kiện nuôi và tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan.

– Thường xuyên kiểm tra môi trường nước khu vực nuôi và sức khỏe của thủy sản. Đo các chỉ số môi trường như pH, độ kiềm, hàm lượng ôxy hòa tan, khí độc để có biện pháp xử lý kịp thời.

– Giảm lượng thức ăn để tránh gây ô nhiễm môi trường nước. Sử dụng thức ăn bảo đảm chất lượng và bổ sung Vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho thủy sản nuôi.

Phòng bệnh:

– Để phòng tránh một số bệnh thường gặp, bệnh trùng bánh xe thường tấn công vào da và mang cá sau mưa lũ. Để trị bệnh, có thể tắm cá bằng nước muối NaCl 2 – 3% trong 5 – 15 phút hoặc dùng CuSO4 phun trực tiếp xuống ao, lồng, bè.

– Bệnh rận cá gây ngứa và khiến cá bị stress. Dùng Iodine với liều lượng 2 g/m³ nước để tắm cho cá liên tục 3 – 5 ngày, đồng thời bổ sung kháng sinh Oxytetracycline vào thức ăn cho cá trong 5 – 7 ngày.

– Bệnh đốm đỏ do vi khuẩn và ký sinh trùng gây ra, thường làm cá bị lở loét da và bơi lờ đờ. Người nuôi có thể sử dụng Formaline để tắm cho cá và kết hợp bổ sung Vitamin C vào thức ăn để tăng cường sức đề kháng cho cá nuôi.

Nguyễn Hằng

(Tổng hợp)

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!