T2, 14/10/2024 02:04

Cà Mau tổ chức tổng đài tự động tiếp nhận thông tin tàu cá mất kết nối

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Nhằm tăng cường công tác quản lý và hỗ trợ ngư dân chấp hành các quy định chống khai thác IUU một cách nghiêm minh, thuận tiện, tiết kiệm, tỉnh Cà Mau tổ chức tổng đài tự động tiếp nhận thông tin tàu cá mất kết nối và thực hiện hệ thống hải trình tàu cá trên địa bàn tỉnh.

Tổng đài tiếp nhận tự động 

Kể từ ngày 1/10/2024, Chi cục Kiểm ngư tỉnh Cà Mau tiếp nhận thông tin tàu cá mất kết nối qua tổng đài đầu số 02903.582.588 một cách tự động. Đây là tổng đài sử dụng robot trả lời và hướng dẫn mà không có điện thoại viên trực, nên ngư dân chỉ cần trả lời ngắn gọn theo hướng dẫn của hệ thống.

Cụ thể, ngư dân khi gặp tình trạng mất kết nối tín hiệu ngoài khơi, gọi vào số 02903.582.588 sẽ nghe câu thông báo: “Bộ phận trực tiếp nhận thông báo mất kết nối thuộc Chi cục Kiểm ngư tỉnh Cà Mau xin nghe… và làm theo hướng dẫn sau: đề nghị đọc họ và tên người báo cáo vị trí chủ tàu hoặc thuyền trưởng, Lưu ý chỉ đọc họ và tên”.

Ngư dân đọc họ và tên chủ tàu hoặc thuyền trưởng (ví dụ: Nguyễn văn A), sẽ có câu hướng dẫn tiếp theo: “Vui lòng cho biết số đăng ký của tàu, lưu ý chỉ đọc số đăng ký”.

Ngư dân đọc số đăng ký (ví dụ: 99336), sẽ có câu hướng dẫn tiếp theo: “Quý vị cho biết vị trí của tàu cá: vĩ độ, kinh độ tàu đang hoạt động”.

Giao diện của Ứng dụng/App: HT Tàu thuyền dành cho ngư dân

Ngư dân đọc vĩ độ, kinh độ của tàu (ví dụ: 09°11’49″N – 104°17’56″E thì đọc cụ thể là 09 độ 11 phút 49 vĩ độ Bắc – 104 độ 17 phút 56 kinh độ Đông hoặc có thể đọc số độ, phút của vĩ độ và kinh độ). Sẽ có câu hướng dẫn tiếp: “Quý vị vui lòng cho biết nguyên nhân mất kết nối”.

Ngư dân báo nguyên nhân mất kết nối. Sau đó, sẽ nghe câu ghi nhận của tổng đài: “Chúng tôi đã ghi nhận thông tin của quí vị, đề nghị chủ tàu, thuyền trưởng báo cáo cứ mỗi 6 tiếng một lần về tình trạng của tàu và đưa tàu vào cảng cá trong vòng 10 ngày kể từ khi mất kết nối để sửa chữa thiết bị.., xin cảm ơn.”

Như vậy, ngư dân đã hoàn thành một lần báo cáo, sau mỗi 6 tiếng lại báo cáo 1 lần tình trạng mất kết nối của tàu về Tổng đài cho đến khi tàu có tín hiệu kết nối trở lại hoặc đã đưa tàu về cảng để sửa chữa thiết bị theo quy định.

Hệ thống Hải trình tàu cá trên địa bàn tỉnh

Hệ thống do Công ty Cổ phần Viễn thông Năng lượng TCOMIE cung cấp, có 2 cấu phần và 5 tính năng chính.

Cấu phần thứ nhất là Website: haitrinhtauthuyen.vn (đối tượng sử dụng: các cơ quan quản lý nhà nước về thủy sản cấp trung ương và địa phương như Cục Thủy sản, Sở NN&PTNT, Chi cục Thủy sản, Ban quản lý Cảng cá…).

Cấu phần thứ hai là Ứng dụng/App “HT Tàu thuyền” (đối tượng sử dụng: Ngư dân (bao gồm chủ tàu cá/thuyền trưởng). Ứng dụng được cài đặt trực tiếp trên điện thoại Smartphone (Android và IOS) của Ngư dân.

Hệ thống có 5 tính năng chính: 

1/Giám sát hoạt động khai thác thủy sản, hải trình của tàu cá hoạt động trên biển dựa trên hoạt động của chip GPS trong điện thoại thông minh. 

2/Giúp số hóa toàn bộ hồ sơ đăng ký, đăng kiểm, bằng cấp, hồ sơ thuyền viên…; hỗ trợ thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh nhanh chóng, chuẩn xác. 

3/Cung cấp thông tin về nhóm/loài thủy sản, ngư dân chỉ cần thao tác lựa chọn, lập Nhật ký khai thác điện tử/Nhật ký hành trình trên chính điện thoại thông minh của ngư dân.

4/Có sẵn các biểu mẫu theo quy định của Bộ NN&PTNT và hướng dẫn của Cục Thủy sản. Cán bộ tại Ban quản lý Cảng cá chỉ cần in/xuất từ hệ thống các biên bản rời cảng/cập cảng, nhật ký khai thác, nhật ký hành trình để kiểm tra, ký và lưu trữ hồ sơ.

5/Có hướng dẫn, cảnh báo các khu vực được phép khai thác hoặc cấm khai thác thủy sản có thời hạn; khu bảo tồn biển; khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Hiển thị các đường ranh giới trên biển, đường phân định quốc tế. Hỗ trợ việc tìm đường, chỉ đường đến các khu tránh trú bão, cảng cá, khu neo đậu cho tàu cá.

Từ ngày 15/7/2024 đến ngày 15/8/2024, Chi cục Kiểm ngư, Chi cục Thuỷ sản, Ban Quản lý các Cảng cá phối hợp với Công ty Cổ phần Viễn thông Năng Lượng TCOMIE, Sở TT&TT và UBND thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời tổ chức hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm Hệ thống Hải trình tàu cá cho nhiều chủ tàu cá/thuyền trưởng. Có 21 chủ tàu cá/thuyền trưởng tham gia sử dụng phần mềm và có 13 cập nhật đầy đủ thông tin trong chuyến biển vào nhật ký khai thác theo yêu cầu.

Đến ngày 27/8/2024, Sở NN&PTNT và Công ty Cổ phần Viễn thông Năng Lượng TCOMIE đánh giá kết quả bước đầu thực hiện. Thấy rằng, Hệ thống Hải trình tàu thuyền có nhiều ưu điểm như không tốn thêm chi phí khi sử dụng phần mềm, ứng dụng dễ cài đặt, tương thích với cả nền tảng IOS và Android, thực hiện nhật ký khai thác nộp nhanh gọn, tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, cũng lộ rõ thêm hạn chế của một số chủ tàu/thuyền trưởng là khi ra biển quên cách sử dụng ứng dụng, quên bật ứng dụng; thao tác trên phần mềm hệ thống chưa nhuần nhuyễn. 

Trước kết quả khá tốt, ngày 25/9/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có Công văn số 7975/UBND-NNTN để Công ty Cổ phần Viễn thông Năng Lượng TCOMIE TCOMIE tiếp tục triển khai thí điểm phần mềm Hệ thống Hải trình tàu cá đến tháng 12/2024, với hơn 60 tàu cá có chiều dài từ 12 mét trở lên.

Sáu Nghệ

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!