Hàng Việt mở rộng cơ hội chinh phục thị trường Chile, thủy sản là mũi nhọn

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Từ ngày 30/9 đến 2/10 tại thủ đô Santiago, Chile, Thương vụ Việt Nam đã đưa gần 50 doanh nghiệp tham dự Hội chợ Espacio Food & Service 2025, trưng bày hàng trăm sản phẩm nông sản, thủy sản và thực phẩm chế biến. Đây được coi là bước đi quan trọng giúp hàng Việt tiếp cận sâu hơn thị trường Chile và mở rộng hiện diện tại khu vực Mỹ Latinh.

Espacio Food & Service là hội chợ công nghiệp thực phẩm thường niên lớn nhất Chile và có tầm ảnh hưởng rộng tại Mỹ Latinh. Năm nay, sự kiện thu hút hàng nghìn doanh nghiệp bản địa và quốc tế, tạo cơ hội giao thương sôi động trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông, thủy sản và thực phẩm chế biến.

Bà Ngô Thu Hương, Trưởng Thương vụ – Tham tán thương mại Việt Nam tại Chile, cho biết Việt Nam là một trong những cường quốc sản xuất và xuất khẩu nông, thủy sản hàng đầu thế giới nhờ lợi thế khí hậu nhiệt đới, đường bờ biển dài và hệ thống sản xuất ngày càng hiện đại. “Các sản phẩm của chúng ta đã đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của Mỹ, EU, Nhật Bản. Tại Chile, hàng Việt có nhiều tiềm năng mở rộng, đặc biệt là nông sản và thủy sản vốn rất được người tiêu dùng Mỹ Latinh ưa chuộng,” bà Hương nhấn mạnh.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nguyễn Việt Cường đại sứ quán Việt Nam tại Chi Lê tham quan gian hàng Việt. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Chile

Thủy sản Việt Nam: Dư địa lớn tại Chile

Trong số các nhóm hàng Việt được giới thiệu tại hội chợ, thủy sản là một trong những sản phẩm thu hút nhiều khách hàng và đối tác nhất. Các mặt hàng như cá tra, tôm, thủy sản chế biến từ các doanh nghiệp Việt Nam được đánh giá cao về chất lượng, hương vị đặc trưng và khả năng cung ứng ổn định.

Theo Thương vụ, ngay trong ngày đầu tiên, khu gian hàng Việt Nam đã đón hàng trăm lượt doanh nghiệp và người tiêu dùng Chile đến tham quan, thử sản phẩm. Cá da trơn, tôm, cùng nhiều loại thủy sản chế biến khác nhận được sự quan tâm đặc biệt, khi Chile vốn là thị trường có nhu cầu nhập khẩu thủy sản lớn, phục vụ cả tiêu dùng nội địa và tái xuất sang các nước Nam Mỹ.

Tuy nhiên, bà Ngô Thu Hương thẳng thắn nhìn nhận rằng thị phần thủy sản Việt Nam tại Chile hiện vẫn còn khá khiêm tốn so với tiềm năng. Việc tham gia hội chợ lần này không chỉ là dịp quảng bá mà còn là cơ hội xây dựng mạng lưới kết nối trực tiếp với các nhà nhập khẩu, phân phối lớn của Chile.

Quảng bá hàng Việt, mở đường hợp tác

Trong khuôn khổ sự kiện, Thương vụ Việt Nam cũng tổ chức các hoạt động xúc tiến, giới thiệu thị trường Việt Nam, mời gọi doanh nghiệp Chile tham gia Vietnam International Sourcing – sự kiện thường niên do Bộ Công Thương chủ trì, nhằm tìm kiếm nguồn cung ứng trực tiếp từ Việt Nam.

Thương vụ cũng nhấn mạnh những lợi thế nổi bật khi nhập khẩu hàng từ Việt Nam: sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, công nghệ chế biến hiện đại, cùng ưu đãi thuế quan từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Chile (VCFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây là những yếu tố giúp hàng Việt có lợi thế cạnh tranh rõ rệt tại Chile cũng như khu vực Mỹ Latinh.

“Chúng tôi kỳ vọng sự hiện diện mạnh mẽ của doanh nghiệp Việt tại Espacio Food & Service 2025 sẽ mở rộng hợp tác với đối tác Chile, từ đó thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều, đặc biệt là xuất khẩu nông, thủy sản và thực phẩm chế biến,” bà Ngô Thu Hương khẳng định.

Chile được coi là một trong những thị trường nhập khẩu cởi mở và có sức mua ổn định tại Mỹ Latinh. Với hơn 19 triệu dân, mức sống cao, nhu cầu đối với nông sản, thủy sản và thực phẩm chất lượng ngày càng tăng. Đồng thời, Chile cũng là cửa ngõ để hàng hóa thâm nhập các nước Nam Mỹ nhờ mạng lưới hiệp định thương mại tự do rộng lớn.

Thống kê cho thấy năm 2024, kim ngạch thương mại Việt Nam – Chile đạt gần 1,8 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu gần 1,4 tỷ USD, chủ yếu là thủy sản, cà phê, gạo, xi măng… Việt Nam hiện là nhà cung ứng lớn thứ 12 của Chile, đứng thứ 4 trong các nước châu Á xuất khẩu sang thị trường này, sau Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Với đà tăng trưởng đó, các chuyên gia nhận định, nếu tận dụng tốt ưu đãi thuế quan từ các FTA, hàng Việt hoàn toàn có thể gia tăng hiện diện mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt trong các lĩnh vực thủy sản, gạo, cà phê, trái cây nhiệt đới và thực phẩm chế biến.

Thùy Khánh 

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!