Cà Mau: Chuẩn bị Lễ hội Cua Lần thứ II, khẳng định thương hiệu sản vật chủ lực

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức “Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II năm 2025” vào giữa tháng 11. Sự kiện quy mô này nhằm tôn vinh con cua, vốn là sản phẩm chủ lực thứ hai sau con tôm, đồng thời tạo động lực mới cho phát triển kinh tế và du lịch bền vững.

Chiều 21/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đã thông tin chính thức về sự kiện. Theo đó, ngày hội sẽ diễn ra từ ngày 16 đến ngày 22/11 với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng – Vị biển”. Mục tiêu của sự kiện là quảng bá, nâng cao thương hiệu Cua Cà Mau, đồng thời giới thiệu các giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc và sản phẩm OCOP của tỉnh. Để tăng sức lan tỏa, một sự kiện khởi động mang tên “Xin chào Cà Mau” cũng sẽ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 13 đến 15/11.

Công tác chuẩn bị đang được các sở, ngành gấp rút hoàn thành. Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ ngày hội được xây dựng rất đa dạng. Các hoạt động chính bao gồm không gian trưng bày, triển lãm thương mại, cùng các diễn đàn, hội thảo chuyên ngành. Về văn hóa – du lịch, sự kiện sẽ có Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ, không gian ẩm thực quảng diễn chế biến các món ăn từ cua, và Giải Marathon Cà Mau 2025, kết hợp với các tuyến du lịch tham quan.

Tại Cà Mau, con cua là một trong hai đối tượng thủy sản chủ lực và đã được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Đây là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và quảng bá thương hiệu ra thị trường. Cua Cà Mau được nuôi tự nhiên dưới tán rừng ngập mặn, nổi tiếng với chất lượng thịt săn chắc, đầy gạch và hương vị thơm ngon. Năm 2024, diện tích nuôi cua của tỉnh đạt 252.000 ha với sản lượng hơn 25.200 tấn. Tỉnh đặt mục tiêu trở thành trung tâm nuôi cua lớn nhất cả nước, phấn đấu đến năm 2030 tổng sản lượng đạt khoảng 40.000 tấn.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, việc tìm kiếm đầu ra ổn định là yếu tố then chốt. Gần đây, gần 20 hợp tác xã đã ký kết hợp tác thu mua với Công ty Cổ phần Thương mại Toàn cầu Thanh Niên. Đây là bước đi chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn như Trung Quốc, Singapore, góp phần hoàn thiện chuỗi liên kết sản xuất. Bên cạnh giá trị kinh tế, Ngày hội Cua Cà Mau lần này còn là nền tảng để định vị thương hiệu du lịch Cà Mau, gắn liền với các điểm đến hấp dẫn như Khu dự trữ sinh quyển thế giới, Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau và Vườn quốc gia U Minh Hạ.

An Nhiên

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!