(TSVN) – Trong bối cảnh thời tiết và thị trường có nhiều biến động, ngành thủy sản Sơn La vẫn giữ được đà tăng trưởng ổn định nhờ chủ động ứng dụng kỹ thuật nuôi an toàn, mở rộng các mô hình nuôi bền vững và tăng cường liên kết tiêu thụ.
Sơn La có lợi thế lớn từ hệ thống sông suối, hồ chứa thủy điện, đặc biệt là lòng hồ thủy điện Sơn La và Hòa Bình. Đây là tiềm năng to lớn để phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng hàng hóa.
Hiện nay, diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh đạt gần 3.000 ha. Sản lượng thủy sản nuôi trồng trong tháng 11/2025 ước đạt 685,2 tấn, trong đó: cá 676 tấn, tôm 0,2 tấn, thủy sản khác 8,6 tấn. So cùng kỳ năm trước, sản lượng cá tăng 0,21% (tăng 11 tấn); sản lượng thủy sản khác giảm 4,44%.
Các hộ nuôi đã chú trọng áp dụng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn sinh học và chất lượng sản phẩm. Ảnh: Thủy Ngân
Sản lượng thủy sản nuôi trồng 11 tháng đầu năm 2025 ước đạt 7.129,1 tấn, trong đó, cá 7.026,4 tấn, tôm 0,8 tấn, thủy sản khác 101,9 tấn. So cùng kỳ năm trước, sản lượng cá tăng 1,57% (tăng 110 tấn). Mặc dù thời tiết trong tháng có những diễn biến bất lợi, tuy nhiên nhờ sự chủ động của các hộ nuôi trong việc áp dụng biện pháp kỹ thuật, chăm sóc và phòng bệnh nên không xảy ra hiện tượng dịch bệnh lớn, đảm bảo sản lượng ổn định. Các hộ nuôi đã chú trọng áp dụng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn sinh học và chất lượng sản phẩm.
Nhiều mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ, nuôi thủy sản theo chuỗi liên kết đã được nhân rộng, tiêu biểu tại Quỳnh Nhai, Mường La, Bắc Yên. Các sản phẩm như cá lăng, cá chiên, cá rô phi, tôm càng xanh đang dần trở thành hàng hóa có giá trị cao, được tiêu thụ rộng rãi trong và ngoài tỉnh. Một số doanh nghiệp, hợp tác xã đã bắt đầu xây dựng thương hiệu thủy sản Sơn La, gắn với truy xuất nguồn gốc, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.
Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp Sơn La đặt mục tiêu tái cơ cấu mạnh mẽ, hướng đến nâng cao giá trị gia tăng, phát triển nông nghiệp xanh, sạch, bền vững. Tỉnh sẽ tiếp tục mở rộng vùng sản xuất ứng dụng công nghệ cao, gắn với chuyển đổi số trong quản lý sản xuất, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm và chuẩn hóa quy trình theo tiêu chuẩn quốc tế.
Song song với đó, Sơn La sẽ tập trung xây dựng thương hiệu địa phương, mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng cường xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế, qua đó đưa nông sản Sơn La trở thành điểm sáng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Nguyễn Hằng