Đề tài nghiên cứu về hầm lạnh cho tàu đánh bắt xa bờ, nhằm khắc phục một số nhược điểm bảo quản sau đánh bắt của bà con ngư dân do TS Phan Quý Trà, Trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng đưa vào ứng dụng đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong khai thác.
Đà Nẵng hiện có 1.174 tàu công suất từ 90 CV trở lên, trong đó khoảng 300 tàu đánh bắt xa bờ công suất trên 400 CV. Tuy nhiên, trang thiết bị phục vụ việc đánh bắt hải sản của ngư dân, đặc biệt là đánh bắt xa bờ còn thiếu thốn, nhất là hầm bảo quản trên tàu cá theo lối truyền thống chưa được tốt. Hầu hết các tàu đều chỉ mang theo đá cây và ướp đá bằng công thức giản đơn. Lượng tổn thất sau đánh bắt còn ở mức cao (trên 20%), giá trị sản phẩm sau đánh bắt không tương xứng với nguồn lợi đánh bắt được. Vì vậy, đề tài ra đời được coi là rất thiết thực với hệ thống được thiết kế gọn nhẹ, giảm bớt số đá cây phải mang theo, giảm chi phí nhiên liệu. Qua nhiều thử nghiệm, hệ thống lạnh mới này có thể giúp bảo quản hải sản được khoảng 1 tháng trên tàu. Khi hải sản mang vào bờ, vẫn tươi lâu một thời gian, bán giá cao hơn. Lượng tổn thất sau đánh bắt rất ít.
Nhiều hầm bảo quản trên tàu cá vẫn chưa đáp ứng yêu cầu – Ảnh: Xuân Trường
Đề tài đã được lắp đặt và vận hành thử nghiệm trên tàu cá DNa 90621 của ông Đồng Văn Đền (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) từ tháng 9/2014. Nhờ áp dụng cách bảo quản mới này, tàu của ông Đền đã giảm được lượng đá cây và dầu chạy tàu, giảm hư hao sản phẩm đánh bắt được. Mỗi chuyến lãi ròng tăng thêm khoảng 20 triệu đồng.