Thực thi luật thủy sản – đưa luật vào cuộc sống

Chưa có đánh giá về bài viết

(Thủy sản Việt Nam) – Ngày 10/1/2012, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị “Tổng kết dự án luật thủy sản, giai đoạn II – Đưa luật vào cuộc sống” của Bộ NN&PTNT.

Đây là dự án hợp tác giữa Việt Nam và Nauy. Đại diện phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Vũ Văn Tám, ông Tạ Quang Ngọc nguyên Bộ trưởng Bộ Thủy sản, ông Lương Lê Phương nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, bà Nguyễn Thị Kim Anh Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Giám đốc Dự án Luật Thủy sản. Đại diện phía Na Uy có bà Kirsten Bjoru – đại diện tổ chức NORAD, ông Jonhan H.Williams – cố vấn kỹ thuật dự án.

Hội nghị đã nghe các tham luận trình bày về mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Na Uy và những thành công cũng như hạn chế khi tiến hành Dự án, các mô hình thí điểm thực hiện tại Quảng Ninh và Thanh Hóa.

Dự án Luật Thủy sản được triển khai từ năm 1999 và chia làm 2 giai đoạn (giai đoạn I: 1999-2004, giai đoạn II: 2005-2011). Mục đích của Dự án là cải thiện môi trường pháp lý, quản lý nông nghiệp nông thôn theo hướng hiệu quả.

Sau 7 năm thực hiện giai đoạn II, đã có 18 văn bản cấp Chính phủ, 45 văn bản cấp Bộ được ban hành. Bên cạnh đó, đã xây dựng được nhiều mô hình thí điểm thự thi, đưa luật vào lĩnh vực thủy sản như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Kiên Giang, Bình Thuận, Trà Vinh.

Phía Na Uy đánh giá cao Việt Nam trong quá trình triển khai Dự án, đặc biệt hiệu quả trong khai thác nghề cá. Luật Thủy sản thiết thực và phù hợp với Việt Nam đã thúc đẩy kết khai thác đạt và vượt với mong đợi, tạo được niềm tin đối với Na Uy trong việc triển khai các dự án tiếp theo giữa hai nước.

Phát biểu tổng kết Hội nghị, nguyên Thứ trưởng Lương Lê Phương khẳng định, sự thành công của Dự án Luật Thủy sản giai đoạn II là do sự giúp đỡ nhiệt tình từ phía Na Uy bằng việc cử nhiều chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm về quản lý thủy sản; hỗ trợ kinh phí của tổ chức NORAD; hợp tác, giúp đỡ của các địa phương thí điểm thực thi Dự án; công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình thí điểm. Luật Thủy sản đã thực sự đi vào cuộc sống và đạt được những thành quả ngoài mong đợi.

Nguyễn Chi

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!