Hòa Bình: Khuyến cáo giảm tình trạng cá nuôi bị chết

Chưa có đánh giá về bài viết

Đầu tháng 7/2016, tại một số xóm xã Phúc Sạn (Mai Châu, Hòa Bình) xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Nguyên nhân được xác định là do môi trường nuôi bất lợi. Ngành chức năng đã khuyến cáo người nuôi thực hiện những biện pháp hạn chế tình trạng trên.

Các loại cá chết chủ yếu là cá có giá trị cao như chiên, bỗng và trắm, tổng giá trị thiệt hại trên 360 triệu đồng. Chi cục Thủy sản đã tổ chức lấy mẫu nước và mẫu cá để phân tích, kiểm tra. Sau khi xác định nguyên nhân, do thời tiết nắng kéo dài, biên độ giao động nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, mực nước hồ xuống thấp, nước hồ đục, hàm lượng phù sa trên hồ lớn bám vào mang cá làm cản trở quá trình hô hấp, dẫn đến cá thiếu ôxy và chết. Ngành chức năng đang xem xét để thực hiện cơ chế hỗ trợ nông dân.

Chi cục Thủy sản đã khuyến cáo người nuôi cá thực hiện những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh và ảnh hưởng của môi trường làm cá chết. Đối với các lồng đang nuôi có hiện tượng cá chết, Chi cục đã cấp phát chế phẩm viên treo lồng tan chậm Vicato 200 g cải thiện môi trường trong lồng và diệt khuẩn cho các hộ nuôi cá tại xã Phúc Sạn. Các hộ nuôi cần đặt máy bơm nước hoặc máy sục khí, đưa lồng đến những nơi có dòng chảy mạnh giúp tăng hàm lượng ôxy trong nước. Khi cá đạt kích thước thương phẩm cần khẩn trương thu hoạch. Những hộ có ao nuôi nên chuyển cá từ lồng lên ao nuôi hoặc kéo lồng xa bờ. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra các yếu tố về môi trường như ôxy, pH, H2S. Tăng cường cho cá ăn đầy đủ, đúng liều lượng với các loại thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao và bổ sung vitamin tổng hợp vào thức ăn cho cá với liều lượng 2 g/kg thức ăn trong vòng 7 ngày. Trong quá trình nuôi thường xuyên vệ sinh lồng, lưới để luôn được thông thoáng, không xả rác thức ăn ôi thiu, nấm mốc xuống khu vực lồng bè và môi trường xung quanh…

Hương Ly

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!