Nguyên tắc trong khai thác thủy sản

Chưa có đánh giá về bài viết

(Thủy sản Việt Nam) – Hỏi: Nguyên tắc quy định trong khai thác thủy sản là gì và các tổ chức, cá nhân tham gia khai thác thủy sản xa bờ, ven bờ cần phải làm gì?

Trả lời: Điều 11, 12 và 13 Chương III Khai thác thủy sản – Luật Thủy sản 2003 quy định như sau:

Các tổ chức, cá nhân tham gia khai thác thủy sản phải tuân theo các nguyên tắc:

– Khai thác thủy sản ở vùng biển, sông, hồ, đầm, phá và các vùng nước tự nhiên khác phải bảo đảm không làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản; phải tuân theo quy định về mùa vụ khai thác, thời hạn khai thác, vùng khai thác, chủng loại và kích cỡ thủy sản được khai thác, sản lượng cho phép hàng năm và phải tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.

– Sử dụng các loại ngư cụ, phương tiện khai thác có kích cỡ phù hợp với các loài thủy sản được phép khai thác.

 

Khai thác phải đảm bảo không làm kiệt quệ nguồn lợi thủy sản – Ảnh: Huy Hùng

 

Đối với khai thác thủy sản xa bờ: Tổ chức, cá nhân đầu tư vào hoạt động khai thác thủy sản xa bờ được áp dụng theo Luật khuyến khích đầu tư trong nước và được hưởng chính sách ưu đãi khác của Nhà nước; phải có trang thiết bị bảo đảm thông tin liên lạc, phương tiện cứu sinh trên tàu cá; tuân theo các quy định của pháp luật về hàng hải. Ngoài ra, chủ tàu có trách nhiệm mua bảo hiểm bắt buộc đối với thuyền viên làm việc trên tàu cá theo quy đinh của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Đối với khai thác thủy sản ven bờ: Tổ chức, cá nhân khai thác thủy sản ven bờ phải có phương tiện cứu sinh, phương tiện theo dõi dự báo thời tiết; tuân theo các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.

Ban pháp luật – bạn đọc

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!