Khối lượng xuất khẩu cá tuyết cod tươi sống – mặt hàng cá biển chủ lực của Na Uy trong 9 tháng đầu năm, gồm cả sản phẩm fillet đã giảm 4% so năm ngoái, đạt 57.000 tấn nhưng trị giá tăng 3% đạt 65 triệu NOK (7,8 triệu USD), theo Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC).
Khô cá tuyết truyền thống của Na Uy
Tính riêng tháng 9, xuất khẩu cá tuyết cod đạt 1.400 tấn, giảm 9% nhưng trị giá xuất khẩu tương đương cùng kỳ năm ngoái. Ingrid Kristine Pettersen, chuyên gia phân tích thị trường thủy sản tại NSC cho biết, giá trị của các tuyết cod tăng chủ yếu nhờ giá bán cá tuyết tươi nguyên con tăng 9% so cùng kỳ. Cùng đó, cá tuyết cod tươi sống cũng tăng thị phần so với cá tuyết đông lạnh nguyên con mặc dù hạn ngạch khai thác cá tuyết cod bị cắt giảm.
Từ tháng 1 tới tháng 9, Na Uy xuất khẩu 52.000 tấn cá tuyết đông lạnh, gồm cả fillet đông lạnh và thu về 1,9 tỷ NOK, giảm 13% khối lượng nhưng trị giá tương đương năm ngoái. Xuất khẩu sản phẩm này tính riêng trong tháng 9 cũng giảm 31% khối lượng và 13% giá trị. Pettersen giải thích rằng, cá tuyết cod đông lạnh nguyên con là sản phẩm có khối lượng xuất khẩu giảm mạnh nhất trong nhóm cá tuyết nhưng giá bán lại tăng 14% so cùng kỳ năm ngoái. Cùng đó, xuất khẩu fillet cá tuyết cod đông lạnh cũng tăng 4%. Mức tiêu thụ cá tuyết cod mạnh nhất được ghi nhận tại thị trường Anh, nơi các sản phẩm fillet đông lạnh chất lượng cao trở thành thực phẩm chính trong các bữa ăn. Do đó, giá fillet đông lạnh cũng được đà tăng theo.
Sản xuât fillet cá tuyết tươi
Tính đến tháng 9, xuất khẩu cá clipfish (một loại cá tuyết thịt trắng) của Na Uy đạt 65.000 tấn, tăng 3% khối lượng và 5% trị giá (3 tỷ NOK). Tính riêng tháng 9, xuất khẩu sản phẩm này tăng 8% khối lượng còn trị giá xuất khẩu tăng 16% so cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cá ướp muối 9 tháng đầu năm của Na Uy đạt 25.000 tấn, trị giá 1,2 tỷ NOK, tăng 5% khối lượng và 18% giá trị so cùng kỳ. Tính riêng tháng 9, khối lượng xuất khẩu sản phẩm này tương đương năm ngoái nhưng trị giá tăng 11%. Pettersen cho biết, khối lượng xuất khẩu cá ướp muối tăng cao tại nhiều thị trường như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha do nhu cầu tiêu thụ mạnh, ngoài ra, đồng Krone của Na Uy mất giá so đồng Euro cũng khiến giá thị trường của các sản phẩm này tăng cao hơn. Xuất khẩu cá khô của Na Uy đạt 3.200 tấn, trị giá 436 triệu NOK, tăng 13% khối lượng và 14% giá trị. Tuy nhiên, khô cá tuyết là sản phẩm có giá giảm mạnh nhất trong nhóm hàng khô cá nói chung.
Xuất khẩu cá trích của Na Uy 9 tháng đầu năm đạt 199.000 tấn, trị giá 1,8 tỷ NOK, tăng 13% khối lượng và giảm 6% trị giá với các thị trường tiêu thụ lớn nhất gồm Đức, Ba Lan và Lithuania. Tính riêng tháng 9, xuất khẩu cá trích tăng 50% khối lượng và 28% trị giá so cùng kỳ năm ngoái.