Giá thủy sản tại Trung Quốc luôn giữ ở mức cao suốt dịp lễ. Nhưng Tết Thanh minh năm nay, cung và cầu tiêu thụ tôm lại cân bằng khiến giá mặt hàng này giảm nhẹ sau ngày lễ. Nhập quá nhiều tôm là nguyên nhân chính dẫn đến giá thủy hải sản ngày càng rẻ tại Trung Quốc.
Lượng thủy hải sản nhập khẩu của Trung Quốc tăng 43,6%
Ecuador đã xuất khẩu 56.956 tấn tôm thẻ sang Trung Quốc và Việt Nam vào tháng 1 và tháng 2 vừa qua. Tuy nhiên, hầu hết số tôm này được tiêu thụ bởi người dân Trung Quốc. Điều này có nghĩa, xuất khẩu tôm Ecuador sang Trung Quốc tăng gần 60% từ năm ngoái. Trong khi đó, Trung Quốc cũng là nước thu mua chính các sản phẩm thủy hải sản khác trên thị trường toàn cầu. Quý 1 đầu năm nay, Trung Quốc là nước nhập khẩu cá tuyết cod đông lạnh lớn nhất của Na Uy.
Theo Hải quan Trung Quốc, lượng thủy hải sản nhập khẩu của quốc gia này đã tăng 43,6% so năm ngoái, đạt 11,91 tỷ USD. Thủy sản hiện đang dẫn đầu nhóm hàng thực phẩm nhập khẩu về tốc độ tăng trưởng. Năm nay, kinh doanh thủy hải sản tại thị trường Trung Quốc sẽ bùng nổ mạnh mẽ hơn nhờ được giảm thuế, thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, các kênh bán hàng mới và nhiều tuyến vận tải được mở rộng.
Thuế nhập khẩu thủy hải sản được áp từ cuối năm 2017. Nhừng từ đầu năm 2019, nhờ các thỏa thuận thương mại tự do, mức thuế với một số mặt hàng thủy hải sản đã giảm xuống 0%. Trong số này có nhiều mặt hàng nhập khẩu từ New Zealand, Australia, Iceland và Peru. Nhờ đó, không chỉ nhập khẩu thủy hải sản của Trung Quốc tăng mạnh mà còn giúp giá cả mặt hàng này ổn định hơn.
Trong khi đó, thủy sản nhập khẩu cũng thay đổi từ một món ăn xa lạ thành món ăn quen thuộc hơn nhờ thu nhập của các hộ gia đình tại Trung Quốc đang có xu hướng tăng cao. Thủy sản nhập khẩu thậm chí còn trở thành một nhu yếu phẩm của nhiều gia đình suốt dịp lễ tết. Các danh mục hàng thủy hải sản nhập khẩu này đều phổ biến với người trẻ tuổi và cao tuổi tại các thành phố trung tâm đến vùng ngoại ô. Dự kiến nhu cầu tiêu thụ thủy sản tại Trung Quốc sẽ cán mốc 10 triệu tấn vào năm 2020.
Các kênh bán hàng mới xuất hiện cũng thúc đẩy mạnh mẽ lượng thủy hải sản nhập khẩu của trung Quốc. Hầu hết thủy sản được phân phối tại các chợ ở Trung Quốc từ các chợ đầu mối bán buôn. Nhưng với hàng thủy sản nhập khẩu thì lại khác, chủ yếu được kinh doanh trên các chợ trực tuyến. Nhờ đó, đã cắt giảm được chi phí trung gian và cũng cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm tươi ngon hơn với mức giá thấp hơn.
Cùng đó, các tập đoàn thương mại điện tử tại Trung Quốc cũng bắt đầu phát triển các kênh bán lẻ kiểu mới. Tại đó, người tiêu dùng có thể lựa chọn thủy sản nhập khẩu mà họ thích rồi nhờ chế biến ngay tại quầy. Ngoài ra, Trung Quốc cũng mở thêm nhiều tuyến đường hàng không với các quốc gia khác giúp việc vận chuyển thủy sản tươi sống thuận tiện hơn.
Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp thủy hải sản Trung Quốc sẽ bước sang một kỷ nguyên mới. tại đó, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn, nhưng giá lại giảm. Vẫn chưa thể chắc chắn điều này sẽ ảnh hưởng ra sao đến các công ty thủy sản nội địa, nhưng rõ ràng, người tiêu dùng, đặc biệt là các tín đồ thủy hải sản tại thị trường Trung Quốc sẽ được hưởng lợi.