Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo, xuất khẩu cá tra hai tháng cuối năm tiếp tục giảm nhưng không vượt quá 10% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 8, tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng cá tra đạt 1,3 tỷ USD, giảm 7,7% so với cùng kỳ năm trước.
Ảnh minh họa
Như vậy, đã 6 tháng liên tiếp kể từ tháng 3, giá trị xuất khẩu cá tra giảm sút, trong đó, giá trị xuất khẩu tại một số thị trường lớn, đặc biệt là Mỹ giảm mạnh.
Trung Quốc là “tâm điểm”
Tại thị trường Trung Quốc, HongKong xuất khẩu 8 tháng đầu năm mặt hàng cá tra Việt Nam đạt 389,8 triệu USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó đáng lưu ý, tháng 8, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đạt 69,8 triệu USD, chiếm đến 40,6% tổng giá trị và tăng 63,4% so với cùng kỳ năm 2018.
Trong 8 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục xuất khẩu cá tra với nhiều mặt hàng đa dạng như: Cá tra phile đông lạnh, cá tra tẩm muối đông lạnh, bong bóng cá tra sấy, cá tra cắt khoanh đông lạnh,…
Cho đến thời điểm này, Trung Quốc, HongKong vẫn tiếp tục là “tâm điểm” của nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam.
Thị trường Mỹ giảm sâu
Trong 4 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ tiếp tục giảm. So với thị trường EU, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ luôn thấp hơn từ 1,5 – 8 triệu USD. Tuy nhiên, kể từ tháng 5 – 8, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ lại vượt lên EU.
Do đó, tính đến hết tháng 8, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 187,9 triệu USD, đưa thị trường này trở lại vị trí thứ 2 trong các thị trường xuất khẩu cá tra của Việt Nam.
Tuy nhiên, do 6 tháng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này giảm liên tiếp kể từ tháng 3 năm nay nên tổng giá trị xuất khẩu cá tra của 8 tháng đầu năm vẫn giảm 41,5% so với cùng kỳ năm 2018.
Theo VASEP, chiến tranh thương mại Mỹ – Trung kéo dài đã gây thiệt hại cho ngành sản xuất cá rô phi Trung Quốc. Nhiều nhà xuất cá tra Việt Nam kỳ vọng sẽ gia tăng thị phần tại đây. Song, trái với dự đoán, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ vẫn giảm do rào cản thương mại và kỹ thuật vẫn ngăn cản tăng trưởng xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này.
Tăng trưởng xuất khẩu sang EU chậm lại
Tính đến hết tháng 8, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường EU đạt 174,3 triệu USD, tăng 8,8% so với năm trước. Trong đó, 4 thị trường nhập khẩu đơn lẻ lớn nhất của cá tra Việt Nam, bao gồm: Hà Lan giảm 8,3%; Anh tăng 28,9%; Đức tăng 33,3% và Bỉ tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
So với hai quý đầu năm, bắt đầu từ tháng 5/2019, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tại một số thị trường lớn tại EU đã chậm lại. Hiện nay, một số doanh nghiệp cá tra vẫn duy trì sản phẩm cá tra giá trị gia tăng và organic sang Hà Lan, Đức. Đây là những sản phẩm có giá nhập khẩu trung bình cao hơn so với sản phẩm cá tra phile đông lạnh truyền thống.
Ngoài 3 thị trường xuất khẩu lớn như: Trung Quốc, Mỹ và EU thì giá trị xuất khẩu cá tra sang một số thị trường tiềm năng khác cũng đang đạt mức tăng trưởng khá như: ASEAN, Mexico và Nhật Bản.
Ngược lại, xuất khẩu cá tra sang Brazil, Colombia và khối thị trường Trung Đông lại có dấu hiệu giảm và hoặc chững lại. Mặc dù, giá trị xuất khẩu sang các thị trường này đóng góp tỷ lệ nhỏ trong tổng cơ cấu xuất khẩu cá tra nhưng sự sụt giảm kéo dài cũng ảnh hưởng tới kim ngạch chung và khó bù đắp lại sự thiếu hụt ở một số thị trường lớn.
VASEP dự báo, xuất khẩu cá tra hai tháng cuối năm tiếp tục giảm, tuy nhiên, không vượt quá 10% so với cùng kỳ năm trước. Tại thị trường trong nước, do ảnh hưởng của tình hình xuất khẩu nên giá cá tra nguyên liệu trong thời gian khó có thể tăng cao.
Hạ An
Theo Biz Live