(TSVN) – Theo một báo cáo mới đây, Ấn Độ dự kiến xuất khẩu tôm sẽ tăng 20% lên khoảng 4,3 tỷ USD vào năm 2021, nhờ sự phục hồi của nhu cầu và khôi phục chuỗi cung ứng đã bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19 từ năm ngoái.
Cơ quan xếp hạng Crisil Ratings cho biết điều này sẽ giúp Ấn Độ giành lại vị trí dẫn đầu trong xuất khẩu tôm sau khi trượt xuống vị trí thứ hai vào năm 2020.
Ông Rahul Guha, Giám đốc của Crisil Ratings, cho biết: “Xuất khẩu tôm của Ấn Độ giảm 23% trong năm 2020, nguyên nhân là nhu cầu ở các thị trường xuất khẩu chủ chốt giảm do việc ngừng cung cấp tôm bố mẹ từ Mỹ và gián đoạn nguồn cung tôm bố mẹ ảnh hưởng đến chu kỳ thu hoạch tôm trong nước”.
Ngoài ra, ông cho biết làn sóng thứ hai của đại dịch đã không hạn chế nghiêm ngặt đối với sự di chuyển của nguyên liệu thô và tồn kho, do vậy việc sản xuất tôm sẽ không có nhiều xáo trộn như năm trước.
Báo cáo này cũng nhấn mạnh việc các nhà sản xuất ở Andhra Pradesh, Tamil Nadu, Odisha và Tây Bengal được hưởng lợi từ các khu NTTS do chính quyền bang xây dựng và các khoản trợ cấp điện và vốn.
Bên cạnh đó, thông báo gần đây của Chính phủ Trung ương về các chương trình khuyến khích liên kết sản xuất đối với lĩnh vực chế biến thực phẩm, bao gồm cả tôm giá trị gia tăng, sẽ cải thiện tỷ trọng xuất khẩu của Ấn Độ trong năm nay.
Tuy nhiên, bản báo cáo này lưu ý nếu sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở các bang sản xuất tôm trọng yếu kéo dài sang quý II năm nay có thể hạn chế sự tăng trưởng này.