T5, 10/06/2021 11:22

Quảng Ngãi: Cần 400 tỷ đồng đổi mới diện mạo cảng cá

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Khai thác thủy sản là một trong những lĩnh vực quan trọng trong phát triển kinh tế biển của tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, ngành hàng này đang gặp nhiều khó khăn khi hệ thống hậu cần chưa theo kịp tốc độ tăng của tàu, thuyền. Việc mở rộng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá khá cấp bách, trong đó, Tịnh Hòa là cảng đầu tiên tỉnh muốn thay đổi.

Bất cập kéo dài

Tỉnh Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số lượng tàu khai thác thủy sản lớn của cả nước với trên 5.550 chiếc, trong đó tàu có chiều dài từ 15 m trở lên là 3.177 chiếc.

Theo quy hoạch, Quảng Ngãi có 4 cảng cá và cảng neo trú tàu thuyền được Bộ NN&PTNT chỉ định là: Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa, Mỹ Á, Sa Huỳnh. Trong đó, Mỹ Sơn, Mỹ Á, Tịnh Hòa được đầu tư các khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Tuy nhiên, các cảng này đều xây dựng quá lâu, hầu hết đã xuống cấp, luồng lạch nhỏ, hẹp và thường xuyên bị bồi lấp, nên việc ra vào các khu neo đậu rất khó khăn, không đảm bảo an toàn; diện tích mặt bằng để đầu tư các hoạt động dịch vụ hậu cần nhỏ, không đáp ứng nhu cầu của tàu cá cập cảng.

Hàng năm, tàu ra vào cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão thường xuyên bị mắc cạn, gây thiệt hại lớn cho người và phương tiện hoạt động nghề cá. Tình trạng quá tải thường xuyên xảy ra, nhất là mùa mưa bão; không đảm bảo an toàn cho phương tiện neo đậu, dễ gây cháy nổ và ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, sức chứa của các cảng này chỉ đáp ứng cho khoảng 1.750 tàu. Do đó, tàu cá của tỉnh phải neo đậu tại các bến cá tư nhân hoặc dọc theo các dòng sông gây rất nhiều khó khăn, không an toàn cho công tác quản lý nghề cá.

Ngoài ra, việc bồi lấp cửa biển, tàu cá không về còn ảnh hưởng đến việc thực hiện các khuyến nghị của EC để tháo gỡ “thẻ vàng” cho thủy sản Việt Nam.

Nâng cấp để đáp ứng

Theo quyết định số 1976/QĐ-TTg ngày 12/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Dự án Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi là khu neo đậu cấp vùng (loại I), kết hợp cảng cá Tịnh Hòa, với quy mô neo đậu 1.500 chiếc/800 CV.

Năm 2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi có Quyết định phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu vực Tịnh Kỳ và Tịnh Hòa; phạm vi lập quy hoạch với quy mô diện tích 270 ha. Đây là phân khu chức năng đặc thù của TP Quảng Ngãi, bao gồm khu tránh trú bão, neo đậu tàu thuyền cấp vùng; khu đóng mới, sửa chữa tàu thuyền, dịch vụ hậu cần nghề cá, cảng cá; khu vực phát triển đô thị phía Đông Bắc thành phố…

Mới đây, nhằm thực hiện nhanh việc tháo gỡ bất cập vấn đề cảng biển cho tàu cá, triển khai Luật Thủy sản 2017 và Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác IUU có hiệu quả và thiết thực, tỉnh nhận định việc đầu tư xây dựng Dự án: Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa là rất cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay; để ngư dân yên tâm ra khơi đánh bắt, góp phần bảo vệ chủ quyền trên biển. Đây là tiền đề cho việc phát triển kinh tế biển khu vực Sa Kỳ nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét, trình Thủ tướng quan tâm hỗ trợ 400 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, để tỉnh triển khai xây dựng dự án khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Tịnh Hòa. Mục tiêu đầu tư cảng cá nhằm tránh trú bão an toàn cho người và tài sản của ngư dân trong tỉnh với các tỉnh lân cận trong mùa mưa bão, kết hợp phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá phục vụ cho ngư dân khai thác trên biển.

Việc mở rộng và nâng cấp các cảng cá hiện đang là vấn đề cấp bách của nhiều địa phương. Bởi đây vẫn là khó khăn lớn nhất của nghề khai thác thủy sản các tỉnh, tháo gỡ được điều này là cơ hội để ngành khai thác thủy sản chuyển mình.

Hồng Hà

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!