Dự báo xuất khẩu cá tra tiếp tục giữ đà tăng trưởng

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Thống kê của VASEP cho thấy, lũy kế 5 tháng, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 637,8 triệu USD, tăng 14,7% so cùng kỳ năm 2020. Nhiều thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc đang lấy lại đà phục hồi sau giai đoạn ảm đạm.

Tính đến hết tháng 5/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 637,8 triệu USD, tăng 14,7% so cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng tháng 5/2021, giá trị xuất khẩu mặt hàng này đạt 148,4 triệu USD, tăng 39,3%. Với kết quả xuất khẩu ngày càng tích cực hơn, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra tại ĐBSCL đang cố gắng, tích cực vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19, vừa ổn định sản xuất và đẩy mạnh xuất khẩu.

Trong các thị trường nhập khẩu hàng đầu sản phẩm cá tra của Việt Nam thì Trung Quốc – Hồng Kông vẫn là thị trường hàng đầu với tổng giá trị đạt gần 165,5 triệu USD, tăng 2,1%, chiếm gần 26% tổng xuất khẩu cá tra. Trong thời gian này, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc vẫn tương đối ổn định, nhưng giá trị xuất khẩu sang Hồng Kông đang tạm chững lại. Đứng ở vị trí thứ 2 là Mỹ, với kim ngạch xuất khẩu 5 tháng qua đạt 134,2 triệu USD, tăng 55,3% so cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là 5 thị trường lớn và tiềm năng của cá tra Việt là Mexico, Brazil, Thái Lan, Colombia, Nga có mức tăng trưởng dương tới ba con số; tương ứng lần lượt là đạt 6,42 triệu USD, tăng 167%; 4,93 triệu USD, tăng 1.205%; 4,38 triệu USD, tăng 117,5%; 1,9 triệu USD, tăng 230% và 4 triệu USD, tăng 458,5%

Theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, hiện nay thị phần tiêu thụ cá tra Việt Nam chủ yếu là xuất khẩu. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu quốc gia còn yếu, quảng bá hình ảnh ở thị trường nước ngoài chưa chủ động, thường xuyên. Do đó, Hiệp hội kiến nghị với Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương đồng hành cùng VASEP và các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cá tra Việt Nam để tạo dựng niềm tin cho khách hàng, mở rộng thị trường xuất khẩu. Ngoài ra, thời gian vừa qua, ngành cá tra chưa chú trọng phát triển thị trường nội địa 100 triệu dân. Do đó, các doanh nghiệp cần nghiên cứu thị hiếu tiêu dùng các vùng miền, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng hệ thống tiêu thụ toàn quốc. Như vậy, thị trường nội địa có thể trở thành “mỏ vàng” cho ngành cá tra.

Dự báo, sau khi các quốc gia nhập khẩu lớn phủ sóng vaccine, nhu cầu nhập khẩu cá tra tăng đáng kể; nhờ đó, sản lượng và giá xuất khẩu cá tra của Việt Nam được cải thiện. Trong quý III, xuất khẩu cá tra sẽ giữ đà tăng trưởng, giá xuất khẩu cá tra nguyên liệu sẽ ổn định ở mức 21.000 – 23.000 đồng/kg (loại 0,7 – 0,8 kg/con).

An An

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!