(TSVN) – Là một trong những địa phương có tiềm năng và thế mạnh phát triển thủy sản, những năm gần đây, hoạt động nuôi trồng thủy sản (NTTS) ở Đồng Tháp đã có những bước phát triển mạnh mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, trong đó có nhiều mô hình hợp tác xã (HTX) thủy sản hoạt động hiệu quả.
Theo Sở NN&PTNT, đến nay, Đồng Tháp có 4 HTX thủy sản hoạt động. Tổng doanh thu của 4 HTX là 63,7 tỷ đồng, bình quân 15,9 tỷ đồng/HTX. Tổng lợi nhuận là 2,08 tỷ đồng, bình quân 0,52 tỷ đồng/HTX. Cụ thể, HTX Sản xuất và Dịch vụ thủy sản Châu Thành, HTX Sản xuất và Tiêu thụ cá điêu hồng Bình Thạnh, HTX giống Tôm càng xanh Đồng Tháp, HTX Tôm càng xanh Nhị Mỹ.
Riêng HTX Sản xuất và Dịch vụ thủy sản Châu Thành liên kết với Công ty TNHH Cỏ May cung cấp thức ăn và bao tiêu sản phẩm cho thành viên với tổng diện tích 15 ha. Trong 6 tháng đầu năm 2021, HTX liên kết tiêu thụ được 2.000 tấn cá tra với giá 21.500 đồng/kg. Dự kiến 6 tháng cuối năm tiêu thụ khoảng 3.000 tấn cá tra.
HTX Sản xuất và Tiêu thụ cá điêu hồng Bình Thạnh có quy mô nuôi là 60 lồng, vèo/20 hộ. Trong 6 tháng đầu năm 2021, HTX tiêu thụ được khoảng 420 tấn cá điêu hồng với giá bình quân 33.000 – 34.000 đồng/kg. Cá chủ yếu bán cho thương lái, dưới dạng tươi sống. Dự kiến 6 tháng cuối năm tiêu thụ khoảng 280 tấn cá điêu hồng.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, HTX giống Tôm càng xanh Đồng Tháp sản xuất và tiêu thụ được khoảng 22 triệu post tôm càng toàn đực với giá bình quân 130 – 140 đồng/con tiêu thụ tại thị trường Kiên Giang và Cà Mau. Đối với HTX Tôm càng xanh Nhị Mỹ tiêu thụ được khoảng 20 tấn tôm với giá bình quân 190.000 – 220.000 đồng/kg.
Tuy nhiên, HTX Thủy sản hiện nay cũng gặp nhiều khó khăn, hạn chế như: Thiếu kinh nghiệm quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh; tư duy phát triển sản xuất, kinh doanh chưa theo kịp với sự phát triển của cơ chế thị trường. Đặc biệt là việc khó trong tiếp cận các nguồn tín dụng ưu đãi…
Theo Sở NN&PTNT, để hoạt động hiệu quả, các HTX thủy sản cần nâng cao năng lực để tiếp tục phát triển, thay đổi cách nghĩ, cách làm, có sự tương trợ lẫn nhau. Đồng thời nâng cao năng lực tài chính, tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy sự liên kết xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh cần phát huy nội lực của HTX.