(TSVN) – Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu DO đã tăng 6.000 đồng/lít đã làm tăng chi phí trong hoạt động đánh bắt của ngư dân Sóc Trăng. Chi phí tăng lên trong khi giá và thị trường tiêu thụ không thuận lợi, ngư dân thua lỗ nhiều.
Sóc Trăng hiện có 986 tàu khai thác biển, trong đó có 338 tàu đánh bắt xa bờ nên khi giá nhiên liệu tăng thì hoạt động đánh bắt của ngư dân phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ. Đối với phương tiện cào đôi thì mức tiêu hao nhiên liệu mỗi ngày từ 1.500 lít đến 1.800 lít dầu DO nên giá dầu tăng thì chi phí đánh bắt tăng cao và mức lợi nhuận của ngư dân giảm xúc.
Theo ngư dân tại thị trấn Trần Đề, người dân địa phương chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt khai thác thủy sản, trong thời gian dịch bệnh này nguồn lợi đánh bắt thu được đem vào bán với giá rất thấp, giá dầu thời gian gần đây lại tăng cao, ngư dân không có lãi. Hơn nữa, sau mỗi chuyến biển, ngư dân còn phải tu bổ, ghe cộ máy móc trang thiết bị, chi phí tu bổ rất nhiều, cho nên năm nay ngư dân làm rất khó khăn không có lời.
Trước tình hình giá dầu tăng cao trong những tháng cuối năm, tàu đánh bắt xa bờ kéo dài thêm thời gian bám biển từ 20 – 30 ngày để hạn chế chi phí nhiên liệu ra vào ngư trường. Với 21 tàu dịch vụ của Sóc Trăng đã góp phần rất hiệu quả để tàu đánh bắt xa bờ tiết kiệm nhiên liệu, đối phó hiệu quả trước biến động của giá xăng dầu.
Tuy nhiên, lực lượng tàu đánh bắt ven bờ và gần bờ của Sóc Trăng trên 800 phương tiện phải đối mặt với thua lỗ nếu đánh bắt không đạt sản lượng mong muốn do chi phí ra vào bờ thường xuyên, chiến khoảng 30% nhiên liệu trong mỗi chuyến biển, để hạn chế thua lỗ, tỷ lệ tàu đánh bắt gần bờ và ven bờ ra khơi chỉ từ 40 – 50%.
Năm 2021, sản lượng khai thác biển dự kiến đạt khoảng 70.450 tấn và vẫn đạt được kế hoạch đề ra, tuy nhiên mức lợi nhuận của ngư dân không cao do chi phí nhiên liệu tăng cao, giá hàng hóa đánh bắt không tăng, thậm chí bị sụt giảm.
Để đối phó với tình hình giá dầu tăng, số lượng tàu xa bờ Sóc Trăng không về bến, đa phần là kéo dài thời gian bám biển, không khí vận chuyển hàng hóa trên cảng vẫn hoạt động sôi động nhờ vào đội tàu vận tải thường xuyên ra vào ngư trường để cung ứng nguyên nhiên liệu và đưa hàng hóa đánh vào bờ thường xuyên nên hoạt động đánh bắt xa bờ ít bị tác động bởi giá dầu tăng mạnh trong những tháng gần đây.