(TSVN) – Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), dù đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường Australia đang tăng trưởng mạnh mẽ, riêng mặt hàng cá ngừ tăng trưởng tới 103% so với cùng kỳ năm trước.
Các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu chủ lực sang thị trường Australia gồm: Cá ngừ ngâm dầu đóng hộp hay đóng túi, thịt/fillet cá ngừ đông lạnh, thịt cá ngừ cắt miếng đông lạnh,… Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đạt gần 2,7 triệu USD, tăng 103% so với cùng kỳ năm trước. Liên tục từ đầu năm, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng trưởng cao.
Hiện, có 19 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Australia, trong đó lớn nhất là Công ty TNHH MTV Đồ hộp Hạ Long – Đà Nẵng, Công ty TNHH Thuỷ sản Hải Long Nha Trang và Công ty CP Bá Hải…
Theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), hiện tại so với các nguồn cung khác như Thái Lan và Indonesia, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam có giá thấp hơn, trong khi chất lượng không hề thua kém. Đây chính là lợi thế cạnh tranh của sản phẩm cá ngừ Việt Nam, cho thấy các doanh nghiệp cố gắng mở rộng thị phần tại thị trường tiềm năng này. Trong suốt 3 quý của năm 2021, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Philippines là 4 nguồn cung cá ngừ hàng đầu cho thị trường Australia, trong đó, Việt Nam hiện đang là nguồn cung lớn thứ 3, chiếm 1,6% tổng giá trị nhập khẩu cá ngừ của Australia (Thái Lan có tỷ trọng cao nhất: 73%, Indonesia: 23%).
VASEP cũng đưa ra dự báo, trong những tháng cuối năm, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Australia tiếp tục lạc quan do từ năm 2020, thị trường cá ngừ nội địa của Australia bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhập khẩu cá ngừ của Australia cũng bị sụt giảm trong khi nhu cầu đối với mặt hàng này của người dân lại tăng do Australia thay đổi phương thức chống dịch COVID-19 trong nội tại quốc gia, các doanh nghiệp, nhà hàng đẩy mạnh bán hàng “giao tận cửa”… nên nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại Australia đang phục hồi nhanh.
Hơn nữa, hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã thích nghi với chiến lược mới linh hoạt, an toàn, hiệu quả trong phòng chống dịch COVID-19 để sản xuất an toàn, nên khả năng cung ứng tăng mạnh.