(TSVN) – Sau một thời gian nâng cấp, mở rộng cũng như chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, những ngày đầu năm 2022, cảng cá Thọ Quang đón rất nhiều tàu thuyền cập cảng bán cá, tiếp nhiên liệu khiến không khí tại cảng cá trở lên tấp nập hơn.
Sau nhiều tháng phải nằm bờ vì dịch bệnh và biển động, số lượng tàu thuyền đi biển và trở về cảng cá Thọ Quang, TP Đà Nẵng tấp nập trở lại. Được biết, cảng cá Thọ Quang, TP Đà Nẵng là một trong 5 khu dịch vụ hậu cần nghề cá lớn nhất cả nước. Sau nhiều năm khai thác, cảng cá hiện quá tải, ô nhiễm môi trường. Từ năm 2016, Bộ NN&PTNT phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang giai đoạn 2016 – 2021 với tổng kinh phí 217 tỷ đồng, từ nguồn của Trung ương và ngân sách thành phố. Sau gần 4 năm triển khai, các hạng mục chính của dự án đã hoàn thành, đáp ứng nhu cầu tàu thuyền vào cập cảng bán cá, tiếp nhiên liệu. Đầu năm mới 2022, tàu thuyền đã tấp nập vào ra nơi đây.
Ảnh minh họa. Nguồn ST
Theo thiết kế, Âu thuyền cảng cá Thọ Quang, TP Đà Nẵng công suất chỉ đảm bảo cho khoảng 500 – 600 phương tiện neo đậu, vào mùa mưa bão âu thuyền có lúc chứa hơn 1000 phương tiện. Bình quân mỗi ngày có 50 lượt tàu vào cảng, cao điểm lên đến 142 lượt tàu, vì vậy cầu tàu thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải, kéo dài thời gian bốc dỡ, giảm chất lượng thủy sản. Với Dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang. Mục tiêu xây dựng Âu thuyền, cảng cá Thọ Quang thành khu dịch vụ hậu cần nghề cá lớn của cả nước, đáp ứng cho tàu cá có công suất từ 600 CV trở lên cập cảng bốc dỡ hàng hóa.
Hiện nay, một số hạng mục chính của dự án đang giai đoạn hoàn thiện. Trong đó, cầu cảng hiện tại được mở rộng và nối dài thêm từ 82 m lên gấp đôi, đáp ứng cho tàu thuyền vào cập cảng nhanh hơn, khắc phục tình trạng ùn ứ, quá tải, hạn chế thời gian tàu chờ đợi quá lâu, dễ hư hỏng hải sản. Diện tích tích khu vực cầu tàu, chợ thủy sản cũng được mở rộng, làm mới nhà bao che cầu tàu rất thuận lợi cho ngư dân và tiểu thương mua bán cá.
Mới đây, Bộ NN&PTNT cũng có chủ trương đầu tư nâng cấp Cảng cá Thọ Quang giai đoạn 2, kinh phí 250 tỷ đồng. Theo đó, tiếp tục nâng cấp, cải tạo 2 cầu tàu số 1 và số 3 để nối vào cầu tàu số 2, nâng tổng chiều dài của 3 cầu tàu lên 500 m, lắp đặt hệ thống cầu cẩu để bốc xếp thủy sản, cải tạo khu chợ đầu mối, hệ thống cấp thoát nước và xử lý chất thải.
Minh Hiếu