(TSVN) – Theo một giám đốc trong ngành thủy sản có trụ sở tại Thượng Hải, giá bán lẻ thủy sản đã tăng 10% ở Trung Quốc trong nửa cuối năm 2021.
Ông Robin Wang, Giám đốc điều hành của SMH International, công ty làm việc với các tập đoàn thương mại xuất khẩu thủy sản lớn của phương Tây cho biết: “Việc tăng giá rõ ràng hơn nhiều trong nửa cuối năm 2021 và mức tăng giá bán lẻ trung bình khoảng 10%. Giá đối với một loạt hàng hóa nhập khẩu như cá hồi, tôm,… chắc chắn cao hơn do chi phí vận chuyển, kiểm tra, và giấy chứng nhận liên quan đến COVID-19”.
Ảnh: Aden
Ông Wang cũng nhận thấy doanh số bán hàng và tâm lý người tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. “Mức tồn kho trước kỳ nghỉ trong năm nay cao hơn năm ngoái nhưng việc đóng cửa nước ngoài và tăng các chuyến di chuyển nội địa khiến ngành công nghiệp HRI (khách sạn, nhà hàng và tổ chức) tích cực hơn. So với năm 2020, doanh số bán lẻ đã có sự cải thiện lớn. Trong khi COVID-19 đã đẩy giá lên và Trung Quốc tăng cường quản lý hàng đông lạnh và thủy sản nhập khẩu, quá trình phục hồi vẫn đang diễn ra nhưng vẫn ở sau mức trước đại dịch. Nhiều khách hàng đang tìm cách là duy trì mức độ marketing của mình, đặc biệt là khi mức độ tiêu thụ thủy sản tiếp tục tăng hàng năm ở Trung Quốc và thị trường này đang tìm kiếm hàng hóa chất lượng cao hơn.”, ông nói.
Đối với những gì có sẵn cho thị trường thủy sản Trung Quốc trong năm tới, ông Wang cho biết không thể nói trước được. “Không còn nghi ngờ gì nữa, Trung Quốc vẫn tuân thủ cách tiếp cận không khoan nhượng đối với COVID-19 và sẽ tiếp tục trong tương lai. Các biện pháp phòng ngừa bổ sung đã được thực hiện cho Lễ hội mùa xuân và Thế vận hội mùa đông. Sau những sự kiện này, có thể tình hình sẽ được cải thiện trong ngắn hạn”.
Tuy nhiên, ông Wang cho biết ông doanh số bán hàng thấp hơn ở Hồng Kông, nguyên nhân được cho là chính phủ đã hạn chế ăn uống sau 6 giờ chiều và gần đây đã áp dụng lệnh cấm cả ngày đối với ăn uống tại cửa hàng do sự gia tăng các trường hợp COVID-19 mới trong thành phố. Các hạn chế nhập khẩu thực phẩm cũng đã tăng lên, và điều này hạn chế nguồn cung cấp và làm tăng chi phí sản phẩm thủy sản.
Theo ông Wang, bán hàng trực tuyến là một điểm sáng trong môi trường kinh doanh ảm đạm. “Các nhà nhập khẩu và người kinh doanh cần tập trung nhiều nỗ lực hơn vào các kênh này. Họ cũng hy vọng có thể đạt được sự ổn định hơn và cho phép nới lỏng các hạn chế đối với lĩnh vực HRI”, ông Wang chia sẻ.
Hải Phong
Theo Seafoodsource