(TSVN) – Sự gia tăng chưa từng có về giá cước vận tải toàn cầu do đại dịch COVID-19 gây ra là một trong những tác động nghiêm trọng nhất đến chuỗi cung ứng trong 2 năm qua, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty và trong nhiều trường hợp khiến hàng hóa thương mại quốc tế bị hư hỏng nặng.
Ông Jim Gulkin, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành hãng giao dịch thủy sản đông lạnh trụ sở tại Thái Lan là Tập đoàn Siam Canadian cho biết, tình hình không có khả năng cải thiện sớm.
Ông Gulkin nói: “Khi cước vận chuyển tăng từ 3.000 – 4.000 USD lên tới 25.000 – 28.000 USD, là vấn đề rất lớn với bất cứ ai phải chi trả khoản trên hoặc phải tăng giá bán để bù đắp mức tăng chi phí này. Tình hình vẫn đang không có dấu hiệu cải thiện. Hiện nay việc đặt chỗ đã dễ hơn nhưng cước vận chuyển không giảm nhiều, chỉ giảm khoảng 10%. Nhưng khi ở mốc giá 20.000 USD thì 10% không phải là mức giảm đáng kể so với trước đây khi giá cước vận chuyển chỉ ở mức 4.000 USD”.
Ảnh minh họa. Nguồn: Melodylogistics
Điểm nghẽn lớn nhất mà ông quan sát được thông qua chuỗi cung ứng của chính Siam Canadian là tình trạng thiếu hụt tài xế xe tải và công suất kho lạnh, đặc biệt là ở Mỹ… “Thiếu nhân viên lái xe tải vì mọi người đã nghỉ việc và các kho lạnh đã hoàn toàn đầy. Đó là tình hình tại Mỹ nhưng tình hình tại những nơi khác cũng không khá hơn”, ông chia sẻ.
Cảng Los Angeles (LA) tại California gặp vấn đề đặc biệt nghiêm trọng, với hàng dài các tàu được ghi nhận tắc nghẽn ngoài khơi Long Beach. “Các cảng khác ít gặp vấn đề hơn như New York, nhưng việc đi vào các cảng vẫn gặp nhiều khó khăn vì phần lớn giao thông vẫn phải đi qua LA. Chẳng hạn nếu điểm đến là Houston thì phải đi qua LA, nếu không sẽ rất hỗn loạn”, ông Gulkin cho biết.
Tất nhiên, nếu các container trong trạng thái trung chuyển quá lâu và không quay trở về cảng đi để bốc hàng tiếp thị nguồn cung container sẵn có trong hệ thống sẽ thấp hơn nhu cầu rất nhiều.
Vị đại diện Siam Canadian cho biết: “Tôi cho rằng tình trạng này sẽ không tồn tại mãi, cuối cùng thì nguồn cung container và tàu sẽ đáp ứng nhu cầu bởi đó là bản chất tự nhiên của kinh doanh. Nhưng tình hình sẽ không cải thiện trong vài tháng tới và chúng ta nên giả định tình hình này sẽ kéo dài suốt năm. Có thể vào quý IV/2022, một số thay đổi sẽ diễn ra vì đây là thời gian kinh doanh cao điểm của mọi thứ – thực phẩm, nội thất, đồ chơi…”.
Liệu có bất kỳ cơ hội nào để quay trở lại giá cước vận chuyển như trước khi đại dịch xảy ra không? Gulkin cho rằng: “Tôi nghĩ mức giá 3.000 USD đến LA cho 1 container 40 feet sẽ chỉ còn là quá khứ. Có thể điều này sẽ không xảy ra nữa, nhưng ai biết được? Không bao giờ có thể nói chắc chắn điều gì được”.
Phương Ngọc
Theo Undercurrentnews