(TSVN) – Ngày 18/3/2022, chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ sửa đổi hướng dẫn nhãn mác thực phẩm sau khi có nhiều thông tin nghi ngờ nhiều ngao nhập khẩu đang giả mạo ngao Asari – một loại ngao được sản xuất tại Tây Nam quận Kumamoto.
Theo Cục bảo vệ người tiêu dùng Nhật Bản và Bộ Thủy sản, hướng dẫn sửa đổi sẽ kêu gọi những nhà nhập khẩu và hãng sản xuất trong nước xuất trình giấy chứng nhận xuất xứ của ngao Asari và lưu giữ các chứng từ chỉ rõ nguồn gốc sản phẩm.
Cục bảo vệ người tiêu dùng Nhật Bản cho biết, nếu không xuất trình được những chứng từ trên, sản phẩm sẽ bị nghi ngờ gian lận nhãn mác. Hướng dẫn mới sẽ có hiệu lực sớm trong tháng 3/2022.
Theo luật nhãn mác thực phẩm của Nhật, xuất xứ của sản phẩm ngao Asari được quyết định dựa vào nơi nuôi ngao trong thời gian dài nhất nếu chúng được nuôi tại 2 địa điểm hoặc hơn.
Ngao Asari nhập khẩu chủ yếu là loại ngao trưởng thành, theo Bộ Thủy sản. Hướng dẫn nhãn mác trước đây đã tạo cơ hội cho việc gian lận nhãn mác vì không chỉ ra một phương pháp chứng nhận cụ thể.
Theo quy định sửa đổi, xuất xứ của ngao nhập khẩu là quốc gia xuất khẩu mặt hàng này. Trong trường hợp ngoại lệ, nếu ngao non được nuôi ở Nhật Bản trong thời gian từ 18 tháng trở lên thì có thể được dán nhãn xuất xứ Nhật Bản.
Theo thống kê của Bộ Thủy sản Nhật Bản vào ngày 1/2/2022, có đến 97% ngao Asari đang tiêu thụ trên thị trường Nhật Bản dưới nhãn mác Kumamoto đều là ngao nhập khẩu đội lốt. Chính quyền địa phương này đã quyết định đình chỉ kinh doanh các lô hàng ngao dán nhãn Kumamoto trong 2 tháng để giải quyết triệt để vụ giả mạo này.
Trong số ngao Asari được tiêu thụ tại 1000 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc từ ngày 16 – 22/2/2022, không có sản phẩm nào được sản xuất tại Kumamoto, trong khi 70% số ngao này được sản xuất tại Trung Quốc, theo Bộ Thủy sản Nhật Bản. Bộ này cho biết sẽ tiếp tục theo dõi thị trường thêm 1 tháng nữa sau khi quy định sửa đổi có hiệu lực.
Mi Lan
Theo Seafoodnews