(TSVN) – Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã có Thông báo số 346 ngày 1/6/2022 về kết luận của đồng chí Lê Hồng Vinh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại buổi làm việc với các đơn vị khai thác, kinh doanh tại cảng Cửa Lò.
Theo thông báo, cảng Cửa Lò là cảng quốc tế tổng hợp, phục vụ hàng hóa nội địa và xuất nhập khẩu. Hàng năm, cảng Cửa Lò tiếp nhận hàng nghìn lượt tàu vào xếp, dỡ hàng hóa với tổng sản lượng thông qua cảng khoảng 4 – 5 triệu tấn. Trong năm 2021, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng cảng Cửa Lò đã nỗ lực vượt khó, đạt kết quả khả quan trong sản xuất, kinh doanh.
Mặc dù vậy, cảng Cửa Lò vẫn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc. Lượng hàng hóa xuất bằng container của tỉnh Nghệ An khoảng 1.000 – 1.200 container/tháng trong khi tại cảng Cửa Lò chỉ 200 – 250 container/tháng. Mặt khác, hàng hóa thông qua cảng không ổn định về thời gian.
Cảng Cửa Lò. Ảnh: ST
Tàu cá của ngư dân vẫn thường xuyên chiếm dụng cầu cảng Cửa Lò làm nơi neo đậu, gây cản trở đến việc khai thác cầu bến, an toàn hàng hải, an ninh trật tự và phòng chống cháy nổ trên bến cảng. Những năm qua, ngân sách Trung ương bố trí theo kế hoạch đầu tư công để nạo vét luồng vào cảng còn hạn chế, hiện nay luồng tàu chỉ được nạo vét đến cao độ -7,2 m (tàu trọng tải lớn không vào được).
Ngoài ra, Cảng Cửa Lò nằm sát khu dân cư nên trong quá trình khai thác đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của các hộ dân đang sinh sống lân cận, do vậy cảng không thể thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh 24/24 giờ theo thông lệ quốc tế.
Sau khi nắm bắt được các khó khăn, vướng mắc tại cảng Cửa Lò và các đơn vị, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các nội dung.
Về tình trạng tàu cá ngư dân neo đậu tại các bến cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An yêu cầu UBND thị xã Cửa Lò chỉ đạo các ngành, đơn vị của địa phương thực hiện ngay việc phân loại tàu và phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an và Ban quản lý Cảng cá Nghệ An để tuyên truyền, yêu cầu ngư dân không được neo đậu tại cảng Cửa Lò, đưa toàn bộ các tàu nhỏ và vừa vào neo đậu tại bến cá Nghi Tân, đồng thời hướng dẫn các tàu cá của ngư dân tỉnh bạn về neo đậu tại cảng cá Cửa Hội, nội dung này hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2022 (trước tháng 9).
Phối hợp chặt chẽ với cảng Cửa Lò có phương án bố trí linh hoạt và đảm bảo an toàn vị trí neo đậu cho các tàu cá có công suất lớn (dài trên 15 m) do luồng chưa đảm bảo nên chưa vào được bến cá Nghi Tân, tạm thời neo đậu tại cảng Cửa Lò trong trường hợp xảy ra thiên tai, bão lũ và khi không có tàu kinh doanh hoạt động trong thời điểm cảng Nghi Tân chưa được nạo vét.
Thực hiện đầu tư, thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ xây dựng chợ cá Nghi Tân – thị xã Cửa Lò, để tạo điều kiện cho ngư dân tiêu thụ sản phẩm khi tàu cá về neo đậu tại cảng; thường xuyên đảm bảo công tác vệ sinh môi trường tại cảng cá theo quy định.
Sở NN&PTNT có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, ban, ngành thị xã Cửa Lò để thực hiện định hướng và chuẩn hóa việc neo đậu của các tàu cá trong và ngoài địa bàn, theo dõi việc thực hiện di chuyển các tàu cá neo đậu tại cảng Cửa Lò vào bến cá Nghi Tân. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh bố trí lực lượng phối hợp với UBND thị xã Cửa Lò để thực hiện tuyên truyền, yêu cầu ngư dân đưa toàn bộ tàu nhỏ và vừa vào neo đậu tại bến cá Nghi Tân đảm bảo khoa học, an toàn, và hiệu quả.
Ban Quản lý cảng cá Nghệ An phối hợp với UBND thị xã Cửa Lò và các lực lượng có liên quan để hướng dẫn và đưa tàu cá của ngư dân tỉnh bạn về neo đậu tại cảng cá Cửa Hội.
Minh Hiếu