(TSVN) – Giá container, vốn đã tăng đáng kể trên toàn cầu, dự kiến sẽ tiếp tục tăng đột biến trong năm nay.
“Một trong những lý do lớn khiến giá cả tăng là chi phí vận chuyển hàng hóa qua Thái Bình Dương”, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong cuộc gọi với các nhà bán lẻ.
Ông Biden cũng cho biết thêm chỉ có 9 công ty vận tải đường biển lớn vận chuyển từ châu Á đến Mỹ và những công ty này đã tăng giá tới 1.000%. Trong tháng 5, giá container trung bình trên toàn cầu đã tăng trung bình 5,4% đối với DC 20 feet và tăng 15% đối với HC 40 feet, theo công ty công nghệ Container xChange.
Ảnh: gCaptain
Nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Container xChange, ông Christian Roeloffs cho biết: “Chúng tôi đang đợi một lượng lớn các container từ Thái Bình Dương nên việc đông đúc hơn ở tuyến đường này là chắc chắn. Ngoài ra, chúng tôi cũng thấy tỷ lệ giao ngay tăng vọt, đặc biệt là với mùa cao điểm sắp tới”.
Trong khi cảng Thượng Hải, Trung Quốc đã mở cửa trở lại và dự kiến sẽ hoạt động bình thường vào tháng 7 thì tại Bắc Kinh, cảng Thiên Tân – cảng lớn nhất tại đây, vẫn đang bị đóng cửa và việc đóng cửa trước đó ở Thượng Hải cũng có những tác động nhất định.
Ngoài ra, vẫn còn “tắc nghẽn lớn” tại các cảng ở Los Angeles, California và Houston, Texas của Mỹ, ông Roeloffs cho biết.
Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) và Hiệp hội Hackett dự kiến sản lượng đạt gần kỷ lục tại các cảng container bán lẻ lớn của Mỹ trong tháng 6 này, theo báo cáo Hàng tháng của Tổ chức Theo dõi Cảng Toàn cầu.
Bên cạnh đó, cảng Houston đang tiến hành mở rộng Kênh Tàu biển Houston với ngân sách 1,1 tỷ USD, dự kiến sẽ tiếp nhận thêm 1.400 tàu hàng năm, theo Freightwave.
Hải Phong
Theo Seafoodsource