(TSVN) – Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã có 12 lần điều chỉnh, trong đó có 6 lần tăng giá liên tiếp và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khiến nhiều ngư dân rơi vào cảnh khó khăn, thậm chí thua lỗ.
Những ngày tháng 6/2022, không khí tại Cảng neo đậu Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi) khá ảm đạm. Theo ngư dân, từ đầu năm đến nay, giá dầu tăng cao trong khi sản lượng khai thác giảm thấp khiến những chuyến biển đều thua lỗ, chủ tàu phải nhờ vào tiền hỗ trợ mới trả đủ chi phí cho chuyến biến. Hơn nữa, trước đây, các đại lý xăng dầu thường cho chủ tàu nợ tiền dầu và thanh toán sau khi khai thác về nhưng do giá xăng dầu tăng cao, chủ đại lý không cho nợ lại khiến chi phí vươn khơi cao hơn. Vì vậy, sau nhiều lần giá xăng dầu tăng cao, nhiều chủ tàu đã cho tàu nằm bờ để tránh thua lỗ.
Ảnh: Vũ Đình Thung
Thời điểm này, tại một số khu neo đậu, cảng cá trong tỉnh Quảng Ngãi, số lượng tàu “nằm bờ” khá nhiều, vì tiền bán hải sản không đủ chi phí cho chuyến biển mới. Riêng tại cảng neo đậu Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi), hiện có hơn 100 tàu nằm bờ, ít thì trên chục ngày, nhiều thì đôi ba tháng, chủ yếu là tàu hành nghề lưới rê, lưới kéo của ngư dân các xã Nghĩa An, Tịnh Kỳ, Nghĩa Phú (TP Quảng Ngãi).
Xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn là nơi có số lượng tàu làm nghề câu mực xà nhiều nhất tỉnh, với 60 tàu và hơn 2.000 lao động tham gia đánh bắt. Nhưng giá xăng dầu tăng cao cũng gây áp lực cho nghề câu mực xà, bởi đây là nghề đánh bắt xa bờ, với mỗi chuyến biển kéo dài từ 2,5 – 3 tháng. Do đó, chi phí mỗi chuyến biển cũng cao hơn rất nhiều so với những nghề khác.
Những năm trước, chi phí tàu câu mực xà chỉ dao động từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng/chuyến. Nhưng nay để có thể ra khơi, mỗi tàu phải bỏ ra số tiền 1,5 – 1,7 tỷ đồng/chuyến. Trong khi đó, sản lượng mực năm nay lại giảm một nửa so với năm trước, khiến mỗi chuyến ra khơi của ngư dân càng thêm khó khăn.
Dù sản lượng thấp, nhưng giá mực xà lại đang khá cao, 180.000 – 190.000 đồng/kg, trong khi năm 2021 là 140.000 đồng/kg, bởi vậy nên các tàu câu mực xà vẫn đang nỗ lực bám biển.
Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời tiết bất lợi, nguồn lợi thủy sản ngày càng giảm sút, giá bán thủy sản bấp bênh, cộng với giá xăng dầu liên tục tăng cao… nên có nhiều tàu thuyền của ngư dân phải tạm thời nằm bờ. Hiện, đơn vị này đang tiến hành đánh giá sự ảnh hưởng của giá xăng dầu đối với ngư dân theo chỉ đạo của UBND tỉnh, từ đó tham mưu, đề xuất Chính phủ có hướng điều chỉnh giá xăng dầu cho phù hợp, giúp ngư dân yên tâm bám biển, phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.