(TSVN) – Mới đây, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi Bộ Công Thương, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề nghị hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao. Theo đó, hỗ trợ thuyền viên làm việc trên tàu cá tạm ngừng hoạt động sản xuất do giá nhiên liệu tăng, với số tiền hỗ trợ theo mức lương tối thiểu theo vùng, thời gian 6 tháng.
Theo Bộ NN&PTNT, ngành khai thác thủy sản đóng góp vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp nước ta, sản lượng khai thác hải sản năm 2021 đạt 3,92 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu hải sản đạt hơn 3,4 tỷ USD. Ngành khai thác thủy sản đã đảm bảo việc làm, thu nhập cho hơn 600.000 ngư dân trực tiếp tham gia khai thác thủy sản trên biển, và gần 4 triệu lao động làm các nghề dịch vụ thủy sản ven biển. Sự có mặt của đội tàu cá khai thác trên biển còn góp phần quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.
Tuy nhiên, từ tháng 12/2021 đến nay, giá xăng, dầu liên tục tăng cao và được dự báo tiếp tục có những diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Giá xăng dầu tăng mạnh đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống và an sinh xã hội của người dân, trong đó có cộng đồng ngư dân ven biển và ngành khai thác thủy sản.
Ảnh minh họa. Nguồn: ST
Hiện tại, số lượng tàu cá phải ngừng hoạt động đã lên đến 40 – 55%. Cả nước hiện có 91.716 tàu cá hoạt động trên các vùng biển, nhu cầu xăng, dầu cho hoạt động khai thác thủy sản trung bình khoảng 330 triệu lít/tháng, trong khi giá dầu diesel 0.05S, nhiên liệu chính cho tàu khai thác thủy sản đã tăng lên 60,5% (ngày 25/12/2021 là 17.579 đồng/lít đến ngày 20/6/2022 là 29.020 đồng/lít, tăng thêm 11.441 đồng/lít).
Chi phí nhiên liệu thường chiếm từ 45 – 60% chi phí đầu vào phục vụ sản xuất cho tàu cá khai thác thủy sản, tùy theo từng nghề. Ngoài ra, do giá nhiên liệu tăng nên giá các mặt hàng khác phục vụ cho hoạt động khai thác thủy sản tăng theo khoảng từ 10 – 15%, kéo theo chi phí đầu vào tăng từ 35 – 48%. Trong khi, giá bán hải sản có tăng nhưng không đáng kể.
Vì vậy, nhiều tàu cá ngừng hoạt động khai thác thủy sản do thu không đủ bù chi phí đầu vào. Tàu cá ngừng sản xuất, không thường xuyên hoạt động trên các vùng biển còn ảnh hưởng đến bảo vệ chủ quyền biển đảo của quốc gia. Tình trạng này cũng tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng mặt hàng thủy sản cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Để tháo gỡ những khó khăn, kịp thời hỗ trợ cho ngư dân đảm bảo đời sống, tạo động lực khuyến khích ngư dân an tâm sản xuất, bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội xem xét, đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ về an sinh xã hội cho thuyền viên tàu cá. Bộ NN&PTNT đề nghị hỗ trợ thuyền viên làm việc trên tàu cá tạm ngừng hoạt động sản xuất do giá nhiên liệu tăng. Thời gian hỗ trợ trước mắt 6 tháng. Mức hỗ trợ theo mức lương tối thiểu theo vùng áp dụng đối với người lao động quy định tại Nghị định số 90/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
Minh Hiếu