(TSVN) – Mặc dù giảm liên tục trong tháng 4 và tháng 5 nhưng tính chung 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu chả cá, surimi vẫn đạt 195 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ 2021.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu chả cá, surimi của Việt Nam giảm liên tục trong 2 tháng đầu quý II/2022. Giá trị xuất khẩu chả cá, surimi của Việt Nam trong quý này giảm 3%, đạt 107 triệu USD. Tuy nhiên, sự sụt giảm này đã được bù đắp bởi sự tăng trưởng trong quý I nên lũy kế 6 tháng đầu năm giá trị xuất khẩu chả cá, surimi vẫn tăng 1%, đạt 195 triệu USD.
8 thị trường nhập khẩu nhiều nhất chả cá, surimi của Việt Nam trong quý II/2022 lần lượt là Thái Lan, CPTPP, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ, EU và Nga, chiếm 95% tổng giá trị xuất khẩu chả cá, surimi của cả nước. So với cùng kỳ năm 2021, xuất khẩu chả cá, surimi của Việt Nam sang một số thị trường chính giảm như Trung Quốc, EU và Nga.
Ảnh: ST
Tại thị trường Hàn Quốc, xuất khẩu chả cá và surimi sang thị trường này vẫn tiếp tục tăng trưởng, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng chậm lại và tụt xuống vị trí thứ 3. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này trong quý II/2022 đạt 22 triệu USD, tăng 15% so với quý II/2021, nâng tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường này trong 6 tháng đầu năm lên 45 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021.
Tại thị trường Thái Lan, xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam vào thị trường này ngày càng tăng cao, đưa Thái Lan trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất sản phẩm chả cá và surimi của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này trong quý II/2022 đạt 27 triệu USD, tăng 16% so với quý II/2021. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sang thị trường này tăng 17%, đạt 48 triệu USD.
Tại thị trường khối CPTPP, xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam sang các thị trường này sụt giảm trong tháng đầu tiên của năm và tăng so với cùng kỳ trong 2 tháng tiếp theo. Xuất khẩu chả cá, surimi sang Nhật Bản và Malaysia đã tăng tốc trong quý II/2022. Xuất khẩu sang 2 thị trường này đã mang về cho Việt Nam lần lượt là 23 triệu USD và 17 triệu USD trong nửa đầu năm nay, tăng 28% và 31% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, xuất khẩu sang Singapore đang có xu hướng sụt giảm liên tục trong 2 tháng cuối quý.
Bình An