(TSVN) – Dự báo các tháng cuối năm 2022, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản sẽ chỉ tăng nhẹ về lượng so cùng kỳ năm 2021. Nhu cầu tiêu dùng những mặt hàng thủy sản có giá cao sẽ giảm nhẹ. Những sản phẩm thủy sản tiện dụng, giá cả cạnh tranh sẽ được ưu tiên lựa chọn.
Theo số liệu thống kê của cơ quan Hải quan Nhật Bản, nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản trong tháng 7/2022 đạt 157,8 nghìn tấn, trị giá 1,166 tỷ USD, tăng 4,7% về lượng và tăng 29,3% về giá trị so cùng kỳ năm 2021. Tính chung 7 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản đạt 1,104 triệu tấn, trị giá 7,58 tỷ USD, tăng 2,4% về lượng và tăng 32,7% về giá trị so cùng kỳ năm 2021.
Tháng 7/2022, nhập khẩu hầu hết các mặt hàng thủy sản chính của Nhật Bản tăng mạnh về giá trị so cùng kỳ năm 2021 do giá tăng mạnh, trong khi lượng nhập tăng thấp hơn hoặc giảm. Tháng 7/2022 lượng nhập khẩu tôm, mực, bạch tuộc của Nhật Bản tăng so cùng kỳ năm 2021, trong khi lượng nhập khẩu cá ngừ, cua, cá hồi, cá trích đông lạnh giảm. Tính chung 7 tháng đầu năm 2022, lượng nhập khẩu cá ngừ, cá hồi và cá trích đông lạnh của Nhật Bản giảm, trong khi nhập khẩu các chủng loại thủy sản còn lại tăng.
Về trị trường, tháng 7/2022, Trung Quốc, Mỹ, Chilê, Việt Nam, Na Uy và Nga lần lượt là những thị trường cung cấp thủy sản lớn nhất cho Nhật Bản. Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 4 về giá trị cho Nhật Bản trong tháng 7/2022, chiếm 7,8% về lượng và chiếm 8,6% về giá trị trong tổng nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản, đạt 86,7 nghìn tấn, trị giá 89,8 tỷ Yên, tăng 7,5% về lượng và tăng 32,8% về giá trị so cùng kỳ năm 2021. Tính chung 7 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản từ Việt Nam đạt 86,7 nghìn tấn, trị giá 89,8 triệu USD, tăng 7,5% về lượng và tăng 32,8% về giá trị so cùng kỳ năm 2021. Thị phần thủy sản của Việt Nam tính theo trị giá trong tổng nhập khẩu của Nhật Bản ổn định ở mức 8,6%.
Dự báo, các tháng cuối năm 2022 nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản sẽ chỉ tăng nhẹ về lượng so cùng kỳ năm 2021. Nhu cầu tiêu dùng những mặt hàng thủy sản có giá cao vào dịp lễ cuối năm 2022 có khả năng giảm so những năm trước do lạm phát cao và đồng Yên Nhật mất giá khiến giá hàng hóa nhập khẩu bằng đồng USD trở nên đắt hơn. Những sản phẩm thủy sản tiện dụng, giá cả cạnh tranh sẽ được ưu tiên lựa chọn trong dịp lễ cuối năm 2022. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản và tăng thị phần ở thị trường Nhật Bản trong thời gian tới với những sản phẩm có giá cạnh tranh hơn.
Nam Hồng