(TSVN) – Theo số liệu Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Thủy sản Argentina công bố, xuất khẩu thủy sản của quốc gia này trong năm 2022 đạt 490.357 tấn, đạt 1,82 tỷ USD, giảm 4,8% về lượng và 8,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.
Theo đó, dữ liệu cho thấy nguyên nhân là do xuất khẩu tôm đỏ giảm đáng kể so với năm 2021. Cụ thể, xuất khẩu tôm đỏ đạt 135.777 tấn, trị giá 943,7 triệu USD, giảm 18% về lượng và 21,2% về giá trị so với 165.507 tấn, trị giá 1,2 tỷ USD năm 2021. Giá trị xuất khẩu tôm trung bình hàng năm giảm 3,9% xuống còn 6,95 USD/kg.
Hiệp hội chủ tàu Argentina (CAPeCA) cho biết trong một báo cáo: “Năm 2022, khối lượng xuất khẩu tôm còn đầu còn vỏ (HOSO) và đuôi tôm giảm lần lượt 23,5% và 17,7%. Tuy nhiên, giá trị trung bình xuất khẩu tăng 9,1% so với cùng kỳ đã bù đắp sự sụt giảm đáng kể trong xuất khẩu. Giá tôm đỏ Argentina HOSO dường như vẫn chưa chạm đáy. Năm 2022, giá giảm trung bình 11,6% do giá xuất khẩu tại các thị trường chính giảm mạnh trong giai đoạn tháng 7 – 11”. Theo CAPeCA, giá tôm đỏ HOSO giảm mạnh nhất vào tháng 10, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Khối lượng xuất khẩu thủy sản của Argentina hàng tháng theo thị trường. Nguồn: UCN
Xuất khẩu cá tuyết hake giảm 8,3% về khối lượng nhưng tăng về khối lượng nhưng tăng 3,7% về giá trị so với cùng kỳ lên 101.724 tấn, trị giá 268,5 triệu USD. Giá trị xuất khẩu trung bình của sản phẩm cũng tăng 13% lên 2,64 USD/kg. Giá cá tuyết fillet tăng trung bình 14,6% trong năm, đẩy giá trị xuất khẩu của sản phẩm này tăng 10,8% so với năm 2021.
Năm 2022, xuất khẩu mực ống illex tăng 21,3% về lượng và 26,45 về giá trị so với năm 2021, đạt 146.645 tấn, trị giá 314,8 triệu USD. Giá xuất khẩu trung bình tăng lên 2,15 USD/kg, cao hơn 4,2% so với giá trung bình năm 2021.
Thị trường lớn nhất của xuất khẩu thủy sản Argentina là Tây Ban Nha, chiếm 16% tổng xuất khẩu (theo khối lượng). Tuy nhiên, lượng hàng vận chuyển sang quốc gia này đã giảm 12% về lượng và 18% về giá trị so với năm 2021, chỉ đạt 79.005 tấn, 425,6 triệu USD.
Trung Quốc và Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ hai và ba. Tổng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc là 54.194 tấn, trị giá 223,5 triệu USD, tăng lần lượt 18% và 23% so với năm 2021. Trong khi đó, xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 40.086 tấn, trị giá 86,8 triệu USD, tăng 11% về lượng và 13% về giá trị.
Xuất khẩu thủy sản của Argentina sang Thái Lan đứng thứ tư, tăng 45% về lượng và 20% về giá trị, đạt 31.815 tấn, trị giá 94,6 triệu USD. Theo sau, xuất khẩu sang Mỹ và Brazil giảm lần lượt 13% và 19% về lượng, giảm còn 29.739 tấn và 25.069 tấn. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu thủy sản sang các thị trường này tăng nhẹ lần lượt 8% và 1%, đạt 200,5 triệu USD và 85,1 triệu USD trong năm 2022.
Hải Phong
Theo Undercurrent News