(TSVN) – Theo một báo cáo gần đây từ Cơ quan truyền thông ProChile do chính phủ điều hành, xuất khẩu thủy, hải sản của Chilê đã tăng lên 733 triệu USD trong tháng 1 vừa qua, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự gia tăng này chủ yếu nhờ vào sự gia tăng doanh số bán cá hồi và cá hồi trout với tổng doanh thu tăng 9,4% lên 572 triệu USD; doanh thu bột cá tăng 49,3% lên 37 triệu USD; tảo tăng 198,9% lên 24 triệu USD; và dầu cá tăng 24,4% lên 22 triệu USD.
Xuất khẩu thủy, hải sản của Chilê sang Mỹ theo sản phẩm. Nguồn: Hải quan Chilê
Hơn nữa, theo ProChile, thị trường đích nơi doanh số bán hàng tăng mạnh nhất trong tháng 1/2023 là Mỹ, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 257 triệu USD, chủ yếu là do các lô hàng cá hồi và cá hồi trout nhiều hơn (tăng 9,8% lên 233 USD), bột cá (tăng 331% lên 9 triệu USD).
Theo thống kê của Hải quan Chile, nước này đã xuất khẩu khoảng 28.491 tấn thủy, hải sản sang Mỹ trong tháng 1, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, riêng khối lượng cá hồi lên tới 21.690 tấn, tăng 76,1% tổng lượng xuất khẩu sang thị trường này so với cùng kỳ năm trước.
Doanh số bán hàng sang Brazil cũng ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ trong giai đoạn này, tăng 20,1% lên 70 triệu USD, nguyên nhân cũng là do doanh số bán cá hồi và cá hồi trout tăng (tăng 18,6% lên 67 triệu USD). Giá trị xuất khẩu dầu cá sang Brazil cũng tăng 31,9% lên 1 triệu USD, theo dữ liệu.
Trung Quốc đứng thứ ba với doanh số lên tới 51 triệu USD, tăng 78,9% so với cùng kỳ. Sự gia tăng này được giải thích là do xuất khẩu tảo có giá trị cao hơn, tăng 157,6% lên 17 triệu USD và bột cá, tăng 114,4% lên 14 triệu USD.
Theo dữ liệu của Hải quan Chilê, nước này đã xuất khẩu khoảng 10.960 tấn thủy, hải sản sang Brazil, tăng 10,8% và 17.454 tấn sang Trung Quốc trong tháng 1/2023, cũng tăng 64,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Hải Phong
Theo Undercurrent News