(TSVN) – Peru đã xuất khẩu khoảng 118.700 tấn sản phẩm thủy sản, trị giá 271,5 triệu USD trong tháng 12/2022, tăng 29,8% về lượng và 25,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021, theo dữ liệu do Bộ sản xuất của nước này (Produce) công bố.
Theo Produce, sự tăng trưởng chủ yếu bởi doanh số bán hàng thủy sản dành cho tiêu dùng trực tiếp của con người (DHC) cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 83,4% về lượng và 38,7% về giá trị lên 62.000 tấn, trị giá 174 triệu USD trong tháng 12/2022.
Trong số thủy sản DHC xuất khẩu tháng 12 năm ngoái của Peru thì 82,2% là sản phẩm đông lạnh, 14,3% là sản phẩm đóng hộp và phần còn lại (3,5%) là sản phẩm đã qua xử lý.
Xuất khẩu thủy sản của Peru tháng 12/2022 tăng chủ yếu nhờ mặt hàng đông lạnh và đóng hộp. Ảnh: Shutterstock
“Xuất khẩu các sản phẩm đông lạnh tăng 95,3% và 28% so với cùng kỳ lên 55.400 tấn, trị giá 143 triệu USD. Doanh số xuất khẩu mực và tôm lần lượt đạt 93,7 triệu USD và 13,2 triệu USD trong giai đoạn này”, Produce cho biết.
Về thị trường, 20,8% tổng doanh số xuất khẩu sản phẩm đông lạnh đến từ Trung Quốc (29,7 triệu USD), tiếp theo là Hàn Quốc (13,8%, 19,8 triệu USD), Tây Ban Nha (11,9%), Nhật Bản (9,3%), Thái Lan (9%) và Mỹ (8,4%).
Xuất khẩu các sản phẩm đóng hộp cũng tăng 95,5% về khối lượng và 237,7% về giá trị lên 1.800 tấn, trị giá 6,2 triệu USD trong tháng 12/2022, trong đó chủ yếu là cá ngừ và cá cơm với giá trị xuất khẩu lần lượt là 4,9 triệu USD và 600.000 USD, theo Produce.
Xuất khẩu sản phẩm đóng hộp sang Anh chiếm 32,9%, tiếp theo là Tây Ban Nha (20,9%), Italia (19,5%), Chilê (13,7%), Venezuela (6,4%) và Uruguay (2,8%). Ngoài ra, xuất khẩu sản phẩm qua chế biến đã tăng từ 4.600 tấn, trị giá 12 triệu USD lên 4.900 tấn, trị giá 24,9 triệu USD.
Ngược lại, mặc dù tổng doanh số xuất khẩu các sản phẩm dành cho tiêu dùng gián tiếp của con người (IHC) giảm trong tháng 12 về số lượng, nhưng giá trị lại tăng 5,5%, dữ liệu cho thấy. Theo đó, xuất khẩu dành cho IHC đã giảm 6,1% xuống còn 48.300 tấn trong tháng 12/2022, còn giá trị xuất khẩu đã tăng lên 92,7 triệu USD trong giai đoạn này.
Sản lượng xuất khẩu giảm chủ yếu do doanh số bán bột cá và dầu cá giảm, lần lượt giảm 41% và 38,1% xuống 41.200 tấn và 2.200 tấn trong giai đoạn này, Produce cho biết. Giá trị các sản phẩm này lần lượt đạt 68,1 triệu USD và 10,3 triệu USD, tăng 1% và 18,7% so với cùng kỳ.
Về thị trường, các lô hàng bột cá được xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc, chiếm 80,1% tổng giá trị xuất khẩu, tiếp theo là Việt Nam (6,1%), Ecuador (5%) và Australia (4%). Đối với xuất khẩu dầu cá, 51% đến Chile, 19,4% đến Ecuador, 9,3% đến Trung Quốc và 7,2% đến Na Uy.
Trong năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Peru đạt tổng cộng 1,75 triệu tấn, trị giá 3,97 tỷ USD, giảm 16% về lượng nhưng tăng 10% về giá trị so với năm 2021.
Tuệ Nhi
Theo Undercurrent News