(TSVN) – Tính chung 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu tôm Ấn Độ đạt 390.541 tấn, trị giá 2,725 tỷ USD, giảm 5% về lượng và 17% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trung bình giảm 13% xuống còn 6,98 USD/kg.
Theo Bộ Công nghiệp và Thương mại Ấn Độ, do nhu cầu tôm trên thế giới giảm mạnh nên xuất khẩu tôm của Ấn Độ vẫn tương đối ảm đạm. Tháng 7, xuất khẩu tôm chỉ đạt 66.861 tấn, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu 4 tháng giảm liên tiếp. Về giá trị, xuất khẩu tôm tháng 7 chỉ đạt 460 triệu USD, giảm 23%, giá trung bình ở mức 6,88 USD/kg, giảm 11%.
Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của tôm Ấn Độ với khối lượng xuất khẩu tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giá trị giảm 10%. Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 31% về khối lượng và 46% về giá trị, do lượng tồn kho ở thị trường này vẫn ở mức cao. Các thị trường khác như Nhật Bản, Việt Nam, Nga và EU cũng ghi nhận sụt giảm 2 con số.
Tại Diễn đàn Tôm Toàn cầu tổ chức tại Utrecht (ngày 5 – 7/9/2023), ông Ramakanth Akula, CEO của công ty sản xuất thức ăn The Waterbase tại Ấn Độ, phát biểu: “Nhu cầu quá thấp, cạnh tranh gay gắt, khách hàng thưa thớt. Đây là các vấn đề hết sức nghiêm trọng mà ngành tôm Ấn Độ đang phải đối mặt. Tôi cho rằng sản xuất tôm của Ấn Độ trong 6 tháng cuối năm sẽ thấp hơn nhiều so với nửa đầu năm, ít nhất giảm 15%. Một số trại tôm đã chuyển đổi sang mô hình nuôi cá, chờ tới khi giá tôm ổn định ở mức có lời, họ sẽ quay lại nuôi tôm. Nhưng không phải trại tôm nào cũng đủ điều kiện làm vậy. Thật nghiệt ngã.”
An Vy
(Theo Undercurrentnews)