(TSVN) – Nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thế giới đang đối mặt với những khó khăn và thách thức lớn trong giai đoạn hiện nay, cùng đó, tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế về thực phẩm Việt Nam; Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương đã tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Anuga 2023 (Anuga) từ ngày 7 – 11/10/2023 tại Trung tâm Triển lãm Koelnmesse, TP Cologne, Đức.
Với mục tiêu cán đích 55 tỷ USD trong xuất khẩu, ngành nông nghiệp đang đẩy mạnh sản xuất, đa dạng hóa thị trường, tạo sức bật đối với những mặt hàng thế mạnh để bứt phá ở những tháng cuối năm. Ba tháng cuối năm đòi hỏi cả nông dân và doanh nghiệp giữ vững chất lượng, đảm bảo nguồn cung. Trên cơ sở này, Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương đã tập trung xúc tiến thương mại vào các thị trường truyền thống như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, EU… với các sản phẩm lợi thế, đồng thời đẩy mạnh đàm phán để đa dạng hóa hàng nông sản được xuất khẩu chính ngạch sang nhiều thị trường.
Doanh nghiệp kỳ vọng cơ hội quảng bá thương hiệu thực phẩm Việt tại Anuga 2023. Ảnh: Cục XTTM
Việc tham gia các hội chợ quốc tế cũng là cách giới thiệu nông sản Việt Nam và cơ hội cho xuất khẩu. Điểm nhấn là việc đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Anuga 2023 vừa qua. Hội chợ thu hút hơn 7.800 công ty trưng bày đến từ 118 quốc gia và dự kiến thu hút hơn 150.000 lượt khách thăm quan và làm việc. Tham gia Hội chợ lần này, đoàn doanh nghiệp Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với trên 80 doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong đó có hơn 60 gian hàng trưng bày các sản phẩm chất lượng hàng đầu trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến của Việt Nam.
Điểm nhấn của khu gian hàng Việt Nam tại Triển lãm Anuga 2023 là sự góp mặt của các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm – đồ uống của Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, Công ty CP Thực phẩm Hùng Hậu, Công ty CP Bột thực phẩm Tài Ký, Công ty CP Thực phẩm Bích Chi. Các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia nói chung và trong ngành thực phẩm nói riêng là doanh nghiệp Việt năng động, đại diện cho khối doanh nghiệp tư nhân Việt luôn tiếp nhận những điều mới để thay đổi, cải tiến cho phù hợp và hiện đại hóa công tác tổ chức, đồng bộ các cải tiến, chú trọng sáng kiến thông minh để đưa vào ứng dụng thực tiễn.
Công ty CP Thực phẩm Hùng Hậu tham gia trưng bày sản phẩm tại Anuga 2023; ảnh: Hùng Hậu
Phát biểu tại Lễ khai mạc Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Anuga 2023, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương nhận định, Bộ Công thương tin tưởng việc tham gia tích cực Hội chợ có uy tín và chất lượng hàng đầu thế giới như Anuga, Cologne, Đức không chỉ giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam mở rộng thị trường, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới thông qua việc tiếp cận trực tiếp với các nhà mua hàng uy tín từ khắp nơi trên thế giới; mà còn tạo cơ hội tốt để các doanh nghiệp cập nhật kịp thời xu hướng thị trường, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thực tế nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Cùng đó, ông Phú cũng nhấn mạnh, nếu không đáp ứng được những tiêu chuẩn về chuyển đổi xanh của các thị trường lớn như EU, thì khoảng 3 – 5 năm tới, chúng ta mặc dù có sản phẩm tốt, có mẫu mã tốt nhưng cũng rất khó hoặc là không thể xuất khẩu vào EU, hay Nhật Bản, Mỹ. Chính vì vậy, Cục Xúc tiến thương mại chủ động liên hệ với các tổ chức quốc tế, với các hệ thống có chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, nhằm tư vấn, giúp cho doanh nghiệp có thể chuyển đổi xanh một cách hiệu quả.
Kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được thực thi, quan hệ song phương giữa Việt Nam và EU ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Hiệp định này đang phát huy tác dụng tích cực trong quan hệ thương mại song phương mà ở đó CHLB Đức và Việt Nam là hai thành viên tích cực. EVFTA là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông – thủy sản, thực phẩm cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.
>> Tại Anuga 2023, nhà sản xuất cá ngừ đóng hộp lớn nhất Hàn Quốc Dongwon F&B giới thiệu cá ngừ làm từ thực vật. Theo Giám đốc truyền thông Jeon Sae-won của Dongwon F&B, hơn 7 tỷ sản phẩm cá ngừ Dongwon được bán kể từ năm 1982 với doanh thu 500 tỷ KRW (367,2 triệu USD) hằng năm. Kể từ tháng 3 vừa qua, Dongwon F&B cho ra mắt sản phẩm cá ngừ đóng hộp không chứa cholesterol làm từ thực vật để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở Hàn Quốc và quốc tế.
Hải Lý